Hạ tầng

TPHCM đầu tư 770 tỉ đồng xây dựng nút giao Mỹ Thủy

20/06/2015, 12:00

UBND TP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về đề xuất thực hiện dự án đầu tư xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy.

lam-duong-duoi-cau-giai-toa-un-tac-ra-vao-cang-cat
Nút giao Mỹ Thủy thường xuyên tắc nghẽn do lượng xe container ra vào cảng Cát Lái đông

Theo Sở GTVT TPHCM, nút giao thông Mỹ Thủy (Q.2) là nút giao giữa trục đường ra vào cảng Cát Lái (đường Nguyễn Thị Định - Đồng Văn Cống) và đường Vành đai 2 TPHCM. Tại vị trí này thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, mà nguyên nhân chủ yếu là do lưu lượng xe qua nút rất lớn, trong khi hiện trạng tổ chức giao thông tại nút giao này là lưu thông đồng mức.

Do vậy, việc đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nút giao thông Mỹ Thủy theo quy hoạch được duyệt là cần thiết và cấp bách, góp phần tăng cường năng lực giao thông khu vực, kéo giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông và là động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.

Về chủ trương đầu tư xây dựng nút giao thông Mỳ Thủy, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã báo cáo và được Bộ Giao thông vận tải đồng tình phương án huy động vốn ngoài ngân sách để đầu tư trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, thực tiễn đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) trên địa bàn Thành phố vẫn còn nhiều khó khăn, nhiều điều kiện ràng buộc về pháp lý làm cho việc dầu tư dự án theo hình thức hợp đồng BOT, BTL, BLT khó thực hiện; khả năng thu xếp quỹ đất để đầu tư theo hình thức Hợp đồng BT đổi trả bằng đất không đảm bảo; phương án tạo quỹ đất sạch và thực hiện thanh toán hỗn hợp không khả thi do nguồn vốn ngân sách Thành phố còn hạn chế và thời gian thực hiện kéo dài.

Do đó, để đảm bảo yêu cầu cấp bách giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực nút giao thông Mỹ Thủy trong năm 2016, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến đầu tư xây dựng trước giai đoạn 1 với quy mô sơ bộ gồm 1 cầu vượt theo hướng đường Vành đai 2, kết hợp với 1 hầm chui bên dưới nút giao thông hiện hữu và các công trình tiện ích tương ứng (không phải thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng), ước tính tổng mức đầu tư khoảng 770 tỈ đồng.

Để dự án sớm hoàn thành, Ủy ban nhân dân Thành phố kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho phép thực hiện theo phương thức đấu thầu lựa chọn nhà thầu ứng vốn thi công gói thầu xây lắp, ngân sách Thành phố trả chậm trong thời gian từ 2 năm đến 5 năm, có tính lãi vay trong thời gian xây dựng và lãi trả chậm (tương tự như hình thức đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Chiếc trên đường Vành đai phía Đông đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận trước đây), UBND Thành phố cam kết sẽ cân đối đủ vốn ngân sách để thanh toán chi phí đầu tư xây dựng công trình theo phương án trả chậm có tính lãi nêu trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.