Sở GTVT TP.HCM vừa đề xuất Bộ GTVT sớm trình cấp thẩm quyền ban hành các quy định liên quan đến việc bắt buộc ô tô phải dán thẻ thu phí giao thông tự động phục vụ việc xử phạt "nguội" các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông.
Đồng thời, quy định chủ ô tô nộp tiền vào tài khoản trả trước với giá trị nạp tối thiểu để thanh toán dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng và để các cơ quan chức năng chế tài đối với trường hợp vi phạm.
Theo Sở GTVT TP.HCM, hiện số lượng xe sử dụng dịch vụ thu phí tự động ETC ở TP.HCM còn rất thấp. Từ tháng 10/2018 đến nay, hệ thống thu phí tự động trạm thu phí An Sương - An Lạc (QL1, quận Bình Tân) chỉ chiếm 3,66% tổng số lượt phương tiện lưu thông qua trạm thu phí. Ở trạm thu phí cầu Phú Mỹ (quận 2) chỉ có 27% tổng số lượng xe sử dụng thẻ thu phí tự động.
Trong khi đó các trạm thu phí ghi nhận nhiều trường hợp xe đã dán thẻ thu phí tự động và đã mở tài khoản nhưng không nộp tiền vào tài khoản.
Sở GTVT cho rằng, việc phương tiện sử dụng thấp là do chưa có quy định bắt buộc tất cả các phương tiện phải dán thẻ đầu cuối, mở và nộp tiền vào tài khoản trả trước. Ngoài ra, hệ thống thu phí ETC cũng ghi nhận nhiều trường hợp phương tiện đã dán thẻ đầu cuối, mở tài khoản nhưng không nộp tiền vào tài khoản.
Bên cạnh đó, việc liên thông giữa các trạm thu phí tự động tại TP.HCM với trạm thu phí các tuyến đường cao tốc và các trạm thu phí ở Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu chưa đồng bộ nên chưa phát huy hiệu quả của hệ thống thu phí ETC.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận