Sở GTVT TPHCM vừa báo cáo HĐND TP.HCM đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng cầu Tân Kỳ - Tân Quý (quận Bình Tân).
Dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý (quận Bình Tân), thi công được 70% đã tạm dừng gần 4 năm qua.
Sở GTVT TPHCM đề xuất chi khoảng 492 tỷ đồng vốn ngân sách thành phố để khởi động lại dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý, bao gồm chi phí thanh toán cho nhà đầu tư đã thực hiện và chi phí đầu tư hoàn thiện các hạng mục còn lại.
Nếu được thông qua, Sở GTVT TP.HCM cho biết trong năm nay, dự án sẽ được lập, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và thanh toán chi phí thực hiện cho nhà đầu tư.
Theo Sở GTVT, việc sử dụng nguồn vốn đầu tư công để chuyển đổi hình thức đầu tư cầu Tân Kỳ - Tân Quý là cần thiết, bởi công trình đã đạt 70% khối lượng thi công và hiện đang tạm dừng. Thời gian thực hiện từ năm 2022 đến 2025
Trong năm 2023 - 2024 sẽ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và thi công hoàn thiện công trình. Năm 2025 sẽ thông xe cầu Tân Kỳ - Tân Quý.
Theo Sở GTVT, để sớm hoàn tất đầu tư công trình còn dang dở, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, hạn chế việc phát sinh chi phí sử dụng vốn và các chi phí liên quan đến công tác GPMB công trình cần phải được đầu tư hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án (do chấm dứt hợp đồng với nhà đầu tư theo hình thức PPP) nhằm sớm đưa công trình vào khai thác phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân là rất cần thiết và hết sức cấp bách.
Trước đó, hợp đồng giữa thành phố và Công ty cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng (IDICO - chủ đầu tư), cầu sẽ hoàn thành cuối năm 2018, sau đó dự kiến hoàn vốn sau hơn 9 năm thu phí thông qua trạm BOT An Sương - An Lạc trên QL1.
Tuy nhiên, đến cuối năm 2018 - thời điểm công trình dự tính hoàn thành nhưng mới đạt 70% khối lượng rồi tạm ngưng đến nay.
Nguyên nhân khiến dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý đình trệ ngoài việc giải phóng mặt bằng chậm trễ, dự án còn bị Kiểm toán Nhà nước (KTNN) kiểm tra.
Cụ thể, tháng 8/2019, KTNN kết luận việc đưa cầu Tân Kỳ - Tân Quý vào dự án BOT An Sương - An Lạc khi công trình không nằm trên Quốc lộ 1 thuộc BOT này là không phù hợp.
Ngoài ra, theo Nghị quyết số 437/2017 của Quốc hội, dự án đường bộ đầu tư hình thức BOT chỉ áp dụng cho các tuyến đường xây mới, trong khi dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý (thay thế cầu cũ) xây trên đường hiện hữu.
KTNN đề nghị UBND TP.HCM kiểm tra, xử lý việc phê duyệt quyết định đầu tư dự án để đảm bảo nguyên tắc công bằng đối với người tham gia giao thông trả phí đúng với dịch vụ sử dụng.
Sau khi KTNN kiến nghị, UBND TP.HCM đã giao các sở ngành đàm phán chấm dứt phụ lục hợp đồng trước thời hạn trên cơ sở đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của các bên, chuyển dự án sang đầu tư bằng vốn ngân sách.
Dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý được TP.HCM phê duyệt năm 2017, khởi công đầu năm 2018, theo hình thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) thay thế cầu cũ bị sụt mố cầu năm 2016.
Cầu và đường dẫn dài 224m, rộng 16m cùng đường gom hai bên cầu dài hơn 367m với tổng mức đầu tư 312,7 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 132 tỷ đồng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận