Đề xuất này nằm trong thông báo kết luận của Giám đốc Sở GTVT về tình hình quản lý phương tiện và lộ trình kiểm soát khí thải thời gian tới trên địa bàn TP.HCM.
Theo như thông báo, Sở GTVT TP.HCM yêu cầu các đơn vị rà soát, báo cáo đánh giá thực trạng giao thông của thành phố. Qua đó, xây dựng kế hoạch hành động giao thông vận tải bằng phương tiện giao thông điện trên địa bàn.
Đồng thời, các đơn vị cũng phải rà soát giá thành, chi phí bảo trì, bảo dưỡng của phương tiện, mức độ phát thải, xu hướng phát triển, thời gian nạp năng lượng, tuổi thọ phương tiện. Từ đó có cơ sở để đề xuất định hướng năng lượng cho xe cơ giới ở TP.HCM.
Dự kiến đến năm 2030 có tối thiểu 50% xe buýt điện được sử dụng trên địa bàn TP.HCM
Song song đó, phải dự báo được mức tăng trưởng phương tiện cho từng loại hình phương tiện trong tương lai, đặc biệt là lượng phương tiện chuyển đổi sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch.
Theo như dự kiến, đến năm 2025, TP.HCM sẽ xây dựng phương án thí điểm chuyển đổi phương tiện sang sử dụng năng lượng điện ở huyện Cần Giờ. Cùng với đó, phương án thí điểm phân vùng phương tiện theo tiêu chuẩn khí thải (cao hơn) ở một số khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, khu vực trung tâm cũng cần sớm được nghiên cứu.
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM cũng sẽ xây dựng kế hoạch chuyển đổi xe buýt xanh và triển khai tổ chức thực hiện đảm bảo theo lộ trình thay thế, đầu tư mới xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh theo phê duyệt của Chính phủ.
Với phương án này sẽ giúp giảm phát thải khí các bon và khí mê tan của ngành GTVT. Dự kiến đến năm 2030, TP.HCM sẽ có tối thiểu 50% xe buýt sử dụng năng lượng xanh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận