Quản lý

TP.HCM đề xuất tăng tiền trợ giá cho tuyến buýt điện

04/08/2023, 12:20

Sở GTVT TP.HCM đề xuất UBND TP.HCM tăng tiền trợ giá từ 44,1% lên 64,8% cho tuyến buýt điện đầu tiên trên địa bàn.

Sở GTVT TP.HCM vừa kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương tiếp tục thí điểm và nâng tỷ lệ trợ giá 5 tuyến buýt điện trên địa bàn.

Sở GTVT cũng đề xuất áp dụng tỷ lệ 64,8% theo đơn giá cố định đã được thành phố ban hành năm 2019 đối với loại xe CNG nhóm 4 (chi phí 24.224 đồng/km). Thời gian thực hiện thí điểm tính từ 1/1/2023 đến hết 31/12/2025.

Theo Sở GTVT TP, tuyến buýt điện đầu tiên của TP.HCM (D4) có cự ly 29km, hoạt động từ 5h đến 21h15 hàng ngày, tần suất 20 phút/chuyến. Giá vé là 3.000 đồng/lượt đối với học sinh, sinh viên và 7.000 đồng/lượt với nhóm khách còn lại. Vé tập bán trước có giá 157.500 đồng/tập 30 vé.

Sản lượng hành khách hình quân thực hiện trên tuyến D4 năm 2022 đạt 22,5 hành khách/chuyến. 6 tháng đầu năm 2023 bình quân đạt 27,6 hành khách/chuyến.

Như vậy, khối lượng vận chuyển tuyến xe buýt D4 liên tục tăng từ khi đưa tuyến vào hoạt động (tháng 3/2022) từ bình quân 14,1 lượt hành khách/chuyến tăng lên bình quân 28,7 hành khách/chuyến (tính tháng 6/2023).

Theo thống kê của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, giai đoạn 2020-2023, tỷ lệ trợ giá/chi phí bình quân toàn hệ thống xe buýt là 63,7%. Cụ thể, năm 2020 là 59,7%, năm 2021 là 58,3%, năm 2022 là 68,5% và năm 2023 là 64,8%. Do vậy, tỷ lệ trợ giá của tuyến D4 hiện nay là thấp so với bình quân toàn hệ thống.

img

Lượng khách đi lại trên tuyến xe buýt điện đầu tiên ở TP.HCM liên tục tăng từ bình quân từ 14,1 khách/chuyến đến nay đã lên 28,7 khách/chuyến. Ảnh: Biển Ngọc

Sở GTVT nhận định tuyến D4 thuộc hệ thống các tuyến xe buýt có trợ giá. Hành trình tuyến mang tính chất độc đạo, gần 70% hành trình hoạt động trên những tuyến đường chưa có xe buýt phục vụ, kết nối nhiều điểm thu hút hành khách quan trọng. Bên cạnh đó, tuyến D4 góp phần giảm lượng xe cá nhân trên đường, góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông và đặc biệt giảm lượng phát thải gây ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, tuyến này vẫn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ, trạm nạp điện chưa kịp thời, bị kéo dài...

Mặt khác, chủ trương thí điểm tổ chức vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện của UBND TP cho phép đặt hàng với đơn giá xe CNG, tỷ lệ trợ giá/chi phí là 44,1% trong thời gian thí điểm 24 tháng. Tỷ lệ này được xây dựng trên cơ sở thống kê tỷ lệ trợ giá bình quân trong 10 năm (từ năm 2009-2019) của hệ thống xe buýt có trợ giá.

Theo Sở GTVT, năm 2023, số tiền trợ giá xe buýt ở TP.HCM là hơn 1.700 tỷ đồng. Tuy nhiên, khối lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trong 6 tháng chỉ đạt 42,5 triệu lượt hành khách, đạt 44,4% so với kế hoạch năm 2023 (95,6 triệu lượt hành khách).

Theo lộ trình Sở GTVT TP.HCM hồi tháng 10/2022 đưa ra, từ năm 2025, 100% xe buýt sẽ được thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh. Từ năm 2030, tỷ lệ phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh đạt tối thiểu 50% và 100% xe taxi thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh. Đến năm 2050, 100% xe buýt, xe taxi sử dụng điện, năng lượng xanh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.