Ngày 29/10, Sở GTVT TP.HCM cho biết, vừa gửi UBND TP dự thảo tờ trình báo cáo Ban thường vụ Thành ủy về phương án giá dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội và QL1, đoạn từ ngã ba Trạm 2 đến nút giao Tân Vạn (Đồng Nai).
Trong tờ trình, Sở đề xuất thời gian thu phí bắt đầu từ 0h ngày 1/12/2020, thay vì từ 0h ngày 1/11/2020 theo đề xuất vào giữa tháng 8.
Việc thu phí trở lại nhằm hoàn vốn cho dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và QL1, đoạn từ ngã ba trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn do Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) làm chủ đầu tư.
Về mức thu đề xuất, ô tô dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn 30.000 đồng/lượt; ô tô 12 - 30 chỗ và xe tải 2 - 4 tấn 45.000 đồng/lượt; ô tô từ 31 chỗ trở lên, xe tải 4 - 10 tấn 60.000 đồng; xe tải 10 - 18 tấn, xe container loại 20 feet 120.000 đồng/lượt; xe tải trên 18 tấn, xe container loại 40 feet 170.000 đồng.
Trạm sẽ miễn, giảm cho 11 nhóm phương tiện, gồm xe máy và các loại xe gồm: cứu thương, cứu hỏa, xe cảnh sát... theo Thông tư 35. Đồng thời, Sở GTVT đề xuất giảm 100% cho xe buýt TP.HCM tuyến cố định chạy qua trạm, giảm 50% cho ô tô dưới 12 chỗ không kinh doanh, có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn trên 6 tháng (trước ngày trạm thu phí hoạt động) ở mặt tiền hai đường song hành Xa lộ Hà Nội (quận 2, 9 và Thủ Đức).
Mức giá nêu trên là giá tối đa để chủ đầu tư dự án thực hiện thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ. Khung giá được tính toán cho giai đoạn 2020 - 2024, sau khi khảo sát lưu lượng xe qua trạm. Cứ 5 năm sẽ điều chỉnh giá một lần cho phù hợp, tổng thời gian thu phí dự án khoảng 17 năm 9 tháng.
Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội có chiều dài 15,7km, từ chân cầu Sài Gòn (quận 2) đến nút giao thông Tân Vạn (tiếp giáp dự án xây dựng cầu Đồng Nai mới). Trong đó trục đường chính trên địa bàn TP dài 13,3km và 2,4km thuộc địa bàn Bình Dương, mặt đường rộng 23m cho 4 làn xe đã được nâng cấp mở rộng lên 113m đến 153m cho 12 - 16 làn xe lưu thông.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận