Chiều 23/10, PV Báo Giao thông có mặt tại vòng xoay Phú Hữu (TP Thủ Đức, TP.HCM). Dù không phải khung giờ cao điểm nhưng vòng xoay này vẫn có hàng ngàn phương tiện di chuyển qua, trong đó, có rất nhiều xe container.
Vòng xoay Phú Hữu - điểm đen TNGT của TP Thủ Đức, TP.HCM.
Người đi xe máy nơm nớp lo tai nạn
Theo ghi nhận, giao thông tại vòng xoay Phú Hữu luôn trong tình trạng phức tạp, nguy hiểm. Lượng xe container đổ về từ các hướng, đặc biệt từ cầu Phú Mỹ đi vào đường Nguyễn Duy Trinh hay từ đường Võ Chí Công vào Nguyễn Duy Trinh rất lớn. Khu vực này luôn trong tình trạng xe lớn, xe nhỏ chen chúc, cố gắng lao về phía trước.
Tại vòng xoay Phú Hữu dường như không tồn tại khái niệm "nhường đường". Các phương tiện, bất kể là xe lớn hay xe nhỏ đều vội vã, có chỗ trống là tiến tới, không quan tâm đến sự an toàn của các phương tiện khác.
Bên cạnh đó, nhiều người đi xe máy cũng thường xuyên len lỏi qua các khoảng trống giữa dòng xe container, "điền vào chỗ trống" để nhanh chóng di chuyển. Điều này càng làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông.
"Đây là tuyến đường tôi đi làm qua mỗi ngày nên hiểu rõ sự nguy hiểm, bất cập. Nguy hiểm lớn nhất là có quá nhiều xe container đi song song với xe máy, xe ô tô nhỏ. Ở đây mạnh ai nấy chạy, có chỗ trống là chen vào. Đi qua đoạn này lúc nào tôi cũng phải nhìn trước ngó sau, lo lắng vô cùng", chị Ngọc Hà (33 tuổi), ngụ TP Thủ Đức chia sẻ.
Theo quan điểm của chị Hà, việc để xe container cùng các phương tiện khác lưu thông trên một làn đường hỗn hợp là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng giao thông hỗn loạn và tai nạn thương tâm. Khi nào còn để xe lớn nhỏ đi chung, thì tai nạn sẽ vẫn còn xảy ra.
Tương tự, anh Huy Thắng (43 tuổi, ngụ TP Thủ Đức) cũng chia sẻ cảm giác lo sợ mỗi khi đi qua vòng xoay Phú Hữu. Dù là đàn ông và thường xuyên di chuyển, anh vẫn cảm thấy bất an vì nguy cơ tai nạn tiềm ẩn từ các xe container khổng lồ.
"Nhiều khi vừa vào vòng xoay là bị kẹt giữa những cỗ xe container đồ sộ. Phía trước, phía sau hay bên cạnh đều là xe container. Xe máy thì nhỏ bé, lọt thỏm, không biết phải tiến hay lùi, đi thế nào cho an toàn," anh Thắng kể lại.
Anh cho biết, điều anh lo lắng nhất là rơi vào điểm mù của xe lớn, bởi khi di chuyển vào vòng xoay, nhiều lúc anh không thể biết rõ liệu xe container phía trước có nhìn thấy mình hay không.
Thu gọn vòng xoay, kéo giảm tai nạn
Trước tình trạng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông liên tục xảy ra tại khu vực vòng xoay Phú Hữu, Sở GTVT TP.HCM đã triển khai thu hẹp vòng xoay, điều chỉnh tín hiệu giao thông, lắp dải phân cách tách riêng 2 dòng xe máy và ô tô để đảm bảo an toàn giao thông.
Cụ thể, vòng xoay Phú Hữu sẽ được thu hẹp vào trong để tăng diện tích mặt đường khoảng 7,5m. Đồng thời, di dời trụ đèn tín hiệu giao thông vào phía nút giao, tách pha riêng cho xe máy và các loại xe ô tô trên đường Nguyễn Duy Trinh (cả 2 hướng vào nút giao).
Sở GTVT thành phố cũng sẽ lắp đặt dải phân cách bê tông để tách riêng xe máy với các loại xe container, ô tô... trên đường Nguyễn Duy Trinh; lắp đặt đèn tín hiệu giao thông hoạt động theo chế độ 3 pha, trong đó, pha 1 dành cho xe 2 bánh ở 4 hướng lưu thông; pha 2 dành cho xe ô tô trên đường Võ Chí Công lưu thông và pha 3 dành cho xe ô tô trên đường Nguyễn Duy Trinh lưu thông.
Đơn vị cũng lắp đặt thêm biển cảnh báo tại khu vực nút giao và kẻ vạch sơn giảm tốc độ (dày 6mm) trên các tuyến đường Võ Chí Công, Nguyễn Duy Trinh hướng vào vòng xoay. Dự kiến, các công việc trên sẽ hoàn thành trong tháng 10/2024.
Trước đó, UBND TP Thủ Đức đề nghị Sở GTVT TP.HCM điều chỉnh, tổ chức lại giao thông trên đường Nguyễn Duy Trinh, đường Đỗ Xuân Hợp, đường Liên Phường và nhánh Y1 (nút giao Đỗ Xuân Hợp), TP Thủ Đức.
Cụ thể, cấm xe sơ-mi rơ-moóc lưu thông trên 24/24 giờ đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ đường Võ Chí Công đến đường Đỗ Xuân Hợp) theo hai chiều.
Cấm xe ô tô tải và xe ô tô chở hàng có khối lượng chuyên chở trên 5 tấn lưu thông vào đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ đường Võ Chí Công đến đường Đỗ Xuân Hợp) trong khoảng thời gian từ 6h đến 22h.
Cấm xe sơ-mi rơ-moóc lưu thông trên đường Đỗ Xuân Hợp (đoạn từ cầu cống đập Rạch Chiếc đến đường Nguyễn Duy Trinh) theo hai chiều, thời gian cấm lưu thông 24/24 giờ.
Cấm xe ô tô tải và xe ô tô chở hàng có khối lượng chuyên chở trên 5 tấn lưu thông vào đường Đỗ Xuân Hợp (đoạn từ đường Tăng Nhơn Phú đến đường Nguyễn Duy Trinh) trong khoảng thời gian từ 6h đến 22h.
Cấm xe sơ-mi rơ-moóc lưu thông trên đường Liên Phường (đoạn từ đường Võ Chí Công đến đường Đỗ Xuân Hợp) theo hai chiều, thời gian cấm lưu thông 24/24 giờ.
Cấm xe sơ-mi rơ-moóc lưu thông trên đường Liên Phường (đoạn từ đường Võ Chí Công đến đường Bưng Ông Thoàn) theo hai chiều, thời gian cấm lưu thông 24/24 giờ.
Nhánh Y1, tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành Dầu Giây (hướng từ Nút giao An Phú về đường Đỗ Xuân Hợp): Cấm xe sơ-mi rơ-moóc từ đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây lưu thông vào nhánh Y1 (nút giao Đỗ Xuân Hợp), thời gian cấm lưu thông 24/24 giờ.
Cấm xe ô tô tải và xe ô tô chở hàng có khối lượng chuyên chở trên 5 tấn lưu thông vào nhánh Y1 (nút giao Đỗ Xuân Hợp) trong khoảng thời gian từ 6h đến 22h.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận