TP.HCM hiện còn tồn tại 54 bến thủy nội địa hoạt động không có giấy phép, trong đó có 51 bến thủy nội địa đang hoạt động trên các tuyến sông, kênh, rạch do Cảng vụ đường thủy nội địa TP quản lý và 3 bến thủy nội địa do Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực III quản lý.
Trong số bến không phép, nhiều nhất ở huyện Bình Chánh tồn tại 24 bến, TP Thủ Đức còn 11 bến, huyện Nhà Bè 7 bến, quận 8 còn 7 bến, quận 7 còn 4 bến...
Đó là các bến của: Công ty TNHH Công Minh Bảo, huyện Bình Chánh kinh doanh vật liệu xây dựng; bến của ông Nguyễn Quang Vinh tuyến sông Rạch Nước Lên hoạt động với 3 thiết bị xếp dỡ kinh doanh vật liệu xây dựng; Công ty TNHH MTV đóng tàu công nghiệp hàng hải Sài Gòn neo đậu sửa chữa đóng tàu trên sông Sài Gòn, khu vực Thủ Đức; cụm bến đò Phú Xuân trên sông Phú Xuân ở huyện Nhà Bè chở hành khách...
Sở GTVT TP đã đề nghị các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ gồm công an TP, các quận huyện, Thanh tra Sở kiểm tra, xử lý đối với các bến thủy nội địa chưa được công bố, cấp phép hoạt động; phối hợp tổ chức cưỡng chế đối với các trường hợp vi phạm nhiều lần hoặc không tự tháo dỡ theo quy định.
Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm đối với chủ tàu, người điều khiển phương tiện vi phạm điều kiện an toàn, đặc biệt là xử lý nghiêm các phương tiện chở quá tái trọng cho phép, không chấp hành quy định về biển báo và luật giao thông đường thủy, không đăng ký, đăng kiểm; người lái tàu thủy không có giấy chứng nhận chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn theo quy định.
Sở cũng đề nghị từng đơn vị kiểm tra xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền, chịu trách nhiệm xử lý triệt để các bến thủy nội địa chưa được công bố, cấp phép hoạt động.
Ông Hà Thanh Sơn, Trưởng phòng quản lý đường thủy thuộc Sở GTVT TP.HCM cho biết, để xử lý các bến thủy nội địa không phép trên địa bàn thành phố, Sở đang đề xuất UBND TP giao nhiệm vụ xử lý các bến này thuộc thẩm quyền địa phương các quận huyện và Công an TP kiểm tra, xử phạt.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận