Chiều 29/4, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, đến hết tháng 4 đơn vị đã hoàn thành công tác gác dầm tại 5/9 cầu bộ hành của tuyến metro số 1.
Hiện 2 trong số 9 cầu bộ hành kết nối các ga trên cao của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành. Còn lại 7 cầu đang đồng loạt triển khai, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác quý 4 năm nay khi tuyến metro số 1 vận hành.
Cụ thể, 2 cầu bộ hành tại ga Khu công nghệ cao và ga Bình Thái đã hoàn thành toàn bộ các hạng mục như: Kiến trúc, cơ điện, biển báo, biển hiệu… nhà ga Bến Thành - Suối Tiên.
Ba cầu bộ hành đã hoàn tất gác dầm còn lại tại ga Rạch Chiếc, Phước Long, Tân Cảng cũng dự kiến sẽ được hoàn thành toàn bộ các hạng mục trong tháng 5/2024.
Bốn cầu bộ hành đang triển khai thi công kết cấu phần dưới còn lại tại các ga Thảo Điền, An Phú, Thủ Đức, Đại học Quốc gia.
MAUR cho biết thêm, đang tích cực phối hợp nhà thầu SCC (gói thầu CP2) và Liên danh tư vấn NJPT xây dựng kế hoạch chi tiết, nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành kịp thời cùng với tiến độ chung của dự án, đưa dự án vào khai thác, vận hành trong quý 4 năm nay.
Các cây cầu bộ hành của tuyến metro số 1 có vai trò hết sức quan trọng trong việc tạo thuận lợi cho hành khách kết nối tiếp cận nhà ga thuận tiện và an toàn, đồng thời cũng là hướng thoát hiểm chính trong trường hợp xảy ra sự cố khẩn cấp.
Các cầu bộ hành được thiết kế với kết cấu dầm U độc đáo, được ghép thành từ 2 phiến dầm đơn lẻ (trọng lượng từ 46-75 tấn/phiến dầm), tổng chiều dài mỗi cầu từ 80-150m, chia thành các nhịp, phân đoạn nhỏ từ 30-35m.
Kiến trúc cầu bộ hành được thiết kế tương đồng với kết cấu nhà ga chính với mái vòm thép và tấm lợp chống nóng, dọc 2 bên thành cầu bố trí các bồn hoa, cây xanh trải dài, kết hợp thông gió tự nhiên tạo cảm giác thoải mái và xanh mát cho hành khách khi tiếp cận nhà ga.
Hiện, công trường đang bổ sung nhân lực, mũi thi công tại các vị trí đã được bàn giao mặt bằng và được cấp phép thi công với tổng cộng 15 mũi thi công kết cấu và hoàn thiện kiến trúc.
Metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20km từ Bến Thành (quận 1) đến Depot Long Bình (TP Thủ Đức), hiện đã đạt 98% khối lượng công việc. MAUR và các nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh hoàn thành các nhóm công việc trọng tâm còn lại để đưa tuyến metro số 1 kịp thời vào vận hành khai thác.
Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TPHCM, khởi công năm 2012, đến nay hoàn thành khoảng 98% khối lượng.
Phía MAUR đang hoàn tất đào tạo nhân sự lái tàu, vận hành, quản lý nhà ga, điều độ, bảo dưỡng, rà soát đánh giá an toàn hệ thống. Song song đó nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, vận hành thử nghiệm toàn hệ thống; Hoàn thành cấp chứng chỉ và thẩm định an toàn hệ thống trước khi đưa vào vận hành thương mại.
Hình ảnh công nhân tăng tốc thi công ngày đêm xuyên lễ 30/4 - 1/5:
Không những thế, các công nhân còn tăng cường thi công vào ban đêm để đảm bảo tiến độ.
Hình ảnh bên trong cầu bộ hành đang thi công.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận