Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo TP.HCM |
Tại buổi làm việc, ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND TP.HCM dẫn ra một ví dụ cụ thể là tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên cần nguồn vốn ngân sách Trung ương đối ứng trong năm 2017 là 5.422 tỷ đồng, tuy nhiên Bộ KH-ĐT chỉ cấp 2.119 tỷ đồng. Đây là lý do khiến dự án có nguy cơ chậm tiến độ.
Lãnh đạo TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tạm ứng trước 3.303 tỷ đồng còn thiếu từ nguồn vốn kế hoạch vốn đối ứng ODA trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 để tiếp tục đẩy nhanh tuyến Metro số 1 hoàn thành vào năm 2020.
Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đang gặp khó khăn về nguồn vốn. |
Ngoài ra, các dự án sử dụng vốn ODA khác cũng đang gặp nhiều khó khăn cần vốn đối ứng bổ sung. Tổng nhu cầu nguồn vốn ODA nguồn ngân sách Trung ương cấp phát giai đoạn 2016 - 2020 của 2 dự án trọng điểm tại TP.HCM là 29.512 tỉ đồng. Trong đó dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên là 20.930 tỉ đồng; dự án Cải thiện môi trường nước thành phố, lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ, giai đoạn 2 là 8.582 tỉ đồng.
Lãnh đạo UBND TP.HCM cũng đề nghị Chính phủ chấp thuận bổ sung 10.000 tỉ đồng để đầu tư hạ tầng giao thông, hệ thống cảng sông, cảng biển (như sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái, cảng Hiệp Phước) để phục vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn.
Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá vai trò quan trọng của TP.HCM đối với sự phát triển kinh tế xã hội của cả nước và khu vực. Kinh tế TP.HCM có phát triển thì kinh tế cả nước mới đi lên. Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành tiếp tục có những ý kiến đóng góp, tháo gỡ vướng mắc để tạo sự thuận lợi cho TP.HCM tiếp tục đà tăng tốc.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận