Chiều 7/10, văn phòng UBND TP.HCM cho biết vừa có văn bản gửi Bộ GTVT về quy chuẩn kỹ thuật - yêu cầu kỹ thuật đối với bãi xe buýt.
Theo UBND TP.HCM, đến nay trên địa bàn TP có 7 bãi xe buýt phù hợp theo quy hoạch (đang hoạt động, khai thác) với tổng diện tích là 9,32 ha về vị trí chỉ đạt được 41,17% và về diện tích chỉ đạt được 18,01%. Các bãi kỹ thuật xe buýt này đang đảm nhận các chức năng chính là nơi đậu đỗ xe buýt (tập kết xe buýt qua đêm); sử dụng mặt bằng hiện có để bố trí khu vực tổ chức bảo dưỡng sửa chữa xe buýt; khu vực văn phòng điều hành thực hiện các tác nghiệp kỹ thuật kiểm tra, các quy định hành chính về bàn giao xe cho bộ phận quản lý. Ngoài ra, còn đảm nhận thêm chức năng làm điểm đầu - điểm cuối phục vụ cho mạng lưới tuyến xe buýt trên địa bàn TP.
Để đáp ứng yêu cầu phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân (trong điều kiện ngân sách TP chưa thể đáp ứng kịp về đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống giao thông tĩnh theo quy hoạch). TP.HCM dự kiến tổ chức cải tạo, nâng cấp các bãi kỹ thuật xe buýt hiện có theo hướng công trình đảm nhận đa chức năng, đáp ứng nhu cầu xe buýt đậu đỗ, nơi đỗ xe công cộng và bố trí điểm đầu - điểm cuối của các tuyến xe buýt. Đồng thời bổ sung kết hợp một số công trình chức năng hỗ trợ, các hạng mục công trình tiện ích trong khuôn viên bãi kỹ thuật xe buýt.
Tuy nhiên, ngoài các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm dừng nghỉ đường bộ, bến xe khách (bến xe liên tỉnh) và yêu cầu kỹ thuật bến xe hàng (do Bộ GTVT ban hành), thì loại hình bãi xe buýt chưa có quy chuẩn kỹ thuật hoặc yêu cầu kỹ thuật. Do đó, các cơ quan chức năng của TP chưa có cơ sở để xem xét đối với các đề xuất dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp các công trình bến bãi hiện có.
UBND TP kiến nghị Bộ GTVT trong thời gian chờ ban hành quy chuẩn đối với loại hình bãi xe buýt, cho phép TP sử dụng các bãi xe buýt trên địa bàn đảm nhận chức năng giải quyết nhu cầu xe buýt đậu đỗ, bãi đỗ xe công cộng và bố trí điểm đầu - điểm cuối của các tuyến xe buýt.
Đồng thời, được vận dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bến xe khách (QCVN 45:2012/BGTVT) như tài liệu tham khảo, để nghiên cứu lồng ghép các hạng mục công trình đầu tư xây dựng cần thiết và kết hợp một số công trình hỗ trợ vận tải đường bộ như: Nhà để xe nhiều tầng (cao tầng hoặc âm tầng hoặc kết hợp cả hai); trạm cấp nhiên liệu; xưởng bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện; nơi rửa xe; dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới… vào các dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp bãi kỹ thuật xe buýt hiện có trên địa bàn TP (không kinh doanh dịch vụ ăn uống, văn phòng cho thuê và lưu trú).
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận