UBND TP.HCM vừa có văn bản trình Thủ tướng, kiến nghị Trung ương hỗ trợ 2.900 tỷ đồng để phân bổ cho việc giải phóng mặt bằng (GPMB) làm cao tốc TP.HCM - Mộc Bài dài 50km, kết nối tỉnh Tây Ninh.
Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài nối Tây Ninh - Campuchia thường xuyên quá tải
Theo UBND TP, số tiền trên sẽ phân bổ cho TP.HCM và Tây Ninh, nơi có tuyến cao tốc đi qua. Kinh phí GPMB, tái định cư cho dự án hơn 7.400 tỷ đồng (chiếm 44% tổng mức đầu tư), riêng phía thành phố hơn 5.900 tỷ, còn lại ở Tây Ninh. Hai địa phương sẽ tự bố trí 4.500 tỷ đồng còn lại sau khi được Trung ương hỗ trợ 2.900 tỷ đồng.
Chính quyền thành phố cũng kiến nghị Thủ tướng cho điều chỉnh một phần hướng tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài theo đề nghị của Bộ Quốc phòng, để không ảnh hưởng các khu đất quân đội ở huyện Củ Chi.
Theo UBND TP.HCM, dự kiến công tác chuẩn bị đầu tư và triển khai tuyến đường bắt đầu trong năm 2023, cơ bản hoàn thành năm 2026 và khai thác vào 2027. Cao tốc khi hoàn thành giúp tăng năng lực khai thác đường liên vận quốc tế nối TP.HCM với Campuchia, đồng thời phá thế độc đạo của QL22 nối TP.HCM - Tây Ninh.
Đây sẽ là tuyến giao thông xuyên Á, kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu, các đô thị của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế và khu vực kinh tế ASEAN.
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài dài 50km, điểm đầu giao Tỉnh lộ 15 với Vành đai 3, kết nối với QL22 ở huyện Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh). Dự án được GPMB với tổng diện tích hơn 435ha, hơn 570 hộ dân bị ảnh hưởng. Giai đoạn 1, tuyến được xây dựng trước 4 làn xe, sau đó sẽ mở rộng lên 6 - 8 làn.
Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 16.700 tỷ đồng, trong đó phần vốn nhà nước tham gia dự án là kinh phí GPMB. Phần còn lại gần 9.300 tỷ đồng sẽ do nhà đầu tư thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận