Hạ tầng

TP.HCM: Lý giải nguyên nhân cầu vượt Mỹ Thủy chưa thông xe

08/05/2018, 06:45

Theo Khu quản lý giao thông đô thị số 2, cầu vượt tại nút giao Mỹ Thủy phải dời sang tháng 6...

15

Làm cốt thép trên mặt cầu - Ảnh: Đỗ Loan

Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại công trường cầu vượt nút giao Mỹ Thủy, công nhân đang tập trung thi công cốt thép trên mặt cầu. Anh Nguyễn Hữu Hậu, chỉ huy công trường cho biết: “Lượng xe container qua lại rất lớn, công trường thi công có rào chắn nhưng chỉ rào một phần và vẫn chừa đường để cho xe qua lại”.

Tài xế Nguyễn Văn Năm, lái xe cho Công ty Trường Thịnh cho biết: “Hàng ngày qua lại nút giao Mỹ Thủy, khói bụi và kẹt xe kinh khủng. Khi chưa có công trường nút giao này đã luôn ùn tắc, giờ công trường đang thi công đường bị thu hẹp nên càng kẹt hơn. Mong sao thành phố hoàn thành cầu vượt sớm để cánh tài xế chúng tôi đỡ mệt mỏi với nạn kẹt xe kinh niên ở khu vực này”.

Quá trình xây dựng nút giao Mỹ Thủy được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1, kinh phí 838 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành quý I/2018. Giai đoạn 2 (hoàn chỉnh) đầu tư khoảng 1.100 tỷ đồng. Trong giai đoạn 1: Xây dựng 1/2 cầu vượt chính nằm trên vành đai 2 vượt qua đường Nguyễn Thị Định và rạch Mỹ Thủy; Xây dựng một hầm chui cho các phương tiện giao thông rẽ trái từ đường vành đai 2 vào đường Nguyễn Thị Định đến cảng Cát Lái; Xây dựng 1/2 cầu Kỳ Hà 3; Xây dựng 1 đường nhánh rẽ phải cho các phương tiện lưu thông từ cảng Cát Lái vào vành đai 2; Xây dựng các đường chui dành riêng cho xe hai bánh dưới các cầu: Kỳ Hà 2, Kỳ Hà 3, Mỹ Thủy.

Trao đổi với PV, một cán bộ của Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 cho biết, việc giãn tiến độ là để không gây kẹt xe tại khu vực này bởi khi thi công, các đơn vị buộc phải đóng một số luồng lưu thông xung quanh công trình. Một trong những nguyên nhân cầu Mỹ Thủy chậm tiến độ là do hạng mục hầm chui đào xuyên nút giao mất nhiều thời gian hơn dự kiến. Trình tự thi công phải lần lượt từng hạng mục, xong hầm mới làm được cầu. Mỗi lần đào hầm phải làm hàng rào xung quanh, giao thông phức tạp nên hạng mục hầm chui đã lùi tiến độ 1 tháng. Bởi vậy, thời điểm thi công hầm từ tháng 11/2016 kéo tới tháng 1/2018 mới hoàn thành.

Trong khi đó, lượng xe qua cảng Cát Lái ngày càng tăng, thời điểm năm 2015 chỉ có 17 nghìn xe container ra vào cảng, đến nay lên tới 21 nghìn xe container qua lại. Giao thông phức tạp, việc làm cầu Mỹ Thủy cũng phải chia làm 3 đoạn ở nút giao. Hơn nữa, dự án bị chậm hơn là vào dịp Tết, đơn vị cung cấp bê tông, vật tư không có, anh em xuống công trường mà không có vật liệu để làm.

Cũng theo cán bộ nói trên, mới đây Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 đề xuất Sở GTVT làm xong trụ giữa thì đóng luôn hai trụ bên cạnh. Nếu làm như vậy chỉ cuối tháng 5 là xong.

Tuy nhiên, nếu đóng vậy xe qua cảng gặp khó khăn, do vậy lãnh đạo Sở đã thống nhất làm từng giai đoạn nên cầu vượt mới bị kéo tới tháng 6. Hiện, đơn vị đã thi công hoàn thành khối dầm trên trụ T3 dài 30m, đang triển khai thi công khối hợp long giữa trụ T2, T3 dài 25m. Dự kiến, trụ cuối cùng trong đầu tháng 6 mới xong.

Để kịp tiến độ, công trường vẫn đang thi công 3 ca liên tục và tranh thủ ngày cuối tuần để tập trung nhân lực nhiều hơn ngày bình thường do ngày nghỉ lượng xe qua lại nút giao ít hơn. Do đó, phương án mà đơn vị đưa ra là giãn tiến độ thi công nhằm giảm ảnh hưởng đến tình hình giao thông tại khu vực.

Theo Khu Quản lý giao thông đô thị số 2, trong giai đoạn 1 dự án còn hai nhánh đường rẽ phải bờ tả Rạch Mỹ Thủy. Hiện nay, toàn bộ mặt bằng của hai nhánh đường này chưa có, năm ngoái Ban bồi thường GPMB quận 2 đã hứa trong tháng 4 có mặt bằng, tuy nhiên đến nay địa phương hứa cuối tháng 9 sẽ bàn giao mặt bằng. Khi đó, giai đoạn 1 mới hoàn thành. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.