Dự án cầu vượt Mỹ Thủy mới chỉ hoàn thành hạng mục hầm chui, phần còn lại đang chờ mặt bằng |
Theo các Khu quản lý giao thông đô thị thuộc Sở GTVT TP.HCM - đơn vị hiện là chủ đầu tư các dự án trọng điểm chống ùn tắc, có nhiều dự án trọng điểm đang thi công gặp trở ngại trong công tác GPMB.
Đơn cử, tại dự án xây dựng mới cầu Bưng dài 558m (Q.Tân Bình), ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 1 cho biết, dự án với tổng mức đầu tư hơn 514 tỷ đồng đã khởi công từ đầu tháng 7, nhưng vẫn chưa thể triển khai do phần lớn mặt bằng công trường bị vướng giải tỏa nhà dân.
Riêng với dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám dài 783m, đơn vị đã chuẩn bị kế hoạch triển khai và chỉ chờ mặt bằng về phía Q.Tân Bình. Hiện, số hộ dân bị ảnh hưởng tới 157 trường hợp bao gồm cả đất quân đội. Ông Lê Ngọc Hùng, Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 2 cho biết, dự án xây dựng đường Nguyễn Văn Hưởng đến Xa lộ Hà Nội, (Q.2) với tổng vốn đầu tư gần 200 tỷ đồng mới chỉ hoàn thành gói thầu xây lắp nhánh 1 và nhánh 2 (đoạn chui dưới cầu Sài Gòn). Còn gói thầu nối từ đường Nguyễn Văn Hưởng vẫn chưa có mặt bằng để thực hiện.
Từ lúc khởi công đến nay, đã chậm 18 tháng so với kế hoạch vì chưa được bàn giao mặt bằng”, ông Hùng nói.
Dự án xây dựng cầu đường Bình Tiên băng qua đại lộ Đông - Tây, kênh Tàu Hủ, kênh Đôi nối quận 6 với quận 8, có vốn đầu tư “khủng” hơn 3.500 tỷ đồng cũng đang chờ công tác GPMB từ phía địa phương. Đại diện Sở GTVT cho biết, do nhiều nguyên nhân, dự án đã chậm 6 năm so với kế hoạch dẫn đến tăng vốn đầu tư, tăng vốn đền bù GPMB. Theo kế hoạch của Sở GTVT, công trình dự kiến khởi công quý IV/2017, nhưng đến thời điểm hiện tại công tác GPMB chưa xong.
Theo Sở GTVT, từ đầu năm đến nay, TP.HCM đã khởi công nhiều dự án trọng điểm như: Nút giao Mỹ Thủy, nâng cấp sửa chữa cầu Nhị Thiên Đường 1, sửa chữa đường vành đai 2, nút giao Suối Tiên - Đại học Quốc gia…
Tại dự án nút giao Mỹ Thủy (Q.2), Khu quản lý giao thông đô thị số 2 cho biết, đến đầu năm 2018 mới có thể hoàn thành do còn vướng công tác mặt bằng phía quận 2. Tuy nhiên, hạng mục hầm chui rẽ trái vào đường Nguyễn Thị Định sẽ hoàn thành sớm hơn vào cuối tháng 11, trước tiến độ hợp đồng 3 tháng, để người dân đi lại, bớt áp lực ùn tắc giao thông khu vực ra - vào cảng Cát Lái.
Về dự án cầu vượt thép tại nút giao Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm do Khu quản lý giao thông đô thị số 3 làm chủ đầu tư, đến tháng 10 sẽ xong 2 nhánh Nguyễn Kiệm - Hoàng Minh Giám và Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn. Ngoài ra, cầu vượt thép tại nút giao Ngã 6, Gò Vấp dự kiến sẽ hoàn thành trong năm nay. Mở rộng tuyến QL1 từ cầu Bình Phước đến ngã tư An Sương (Q.12) cũng sẽ hoàn thành vào tháng 9.
Theo ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP HCM, công tác GPMB do địa phương thực hiện, nên dự án nhanh hay chậm phụ thuộc rất nhiều vào mặt bằng. Để tránh mất thời gian chờ đợi, những hạng mục nào có khả năng làm trước, nhà thầu tập trung triển khai sớm, sau đó phối hợp với địa phương giải quyết nhanh chóng công tác này.
“Đối với các công trình đang thi công hoàn thành từ nay đến cuối năm, Sở GTVT đã đôn đốc các chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để kịp đưa vào khai thác theo kế hoạch”, ông Cường nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận