Chiều 12/7, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, công tác đào tạo nghiệp vụ vận hành, bảo trì, lái tàu rất quan trọng đối với nhân sự vận hành tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), từ đó, đảm bảo được cấp phép và được đánh giá tính thành thạo bởi tư vấn an toàn hệ thống.
Theo MAUR, công tác đào tạo vận hành được thực hiện bởi Tư vấn NJPT nhưng trong thời gian qua có những vướng mắc về mặt thương mại.
Cụ thể, nhà thầu Hitachi không đồng ý bàn giao tàu cho Tư vấn NJPT thực hiện đào tạo trong thời gian toàn bộ hệ thống thiết bị của nhà thầu Hitachi chưa được nghiệm thu.
Tuy nhiên, phía MAUR đã đàm phán và Hitachi và đồng ý bàn giao trước một số thiết bị để Tư vấn NJPT và các nhà thầu đào tạo trên thiết bị của tuyến metro số 1 như phòng và thiết bị mô phỏng lái tàu từ nhà thầu, phòng và thiết bị đào tạo hệ thống thu phí tự động để đào tạo.
Sau khi tiếp nhận một số thiết bị, các nhân sự lái tàu đã được Tư vấn NJPT đào tạo ban đầu (intial training). Trong tháng 8, 9, Tư vấn NJPT sẽ đào tạo thực hành trên tuyến. Sau đó, các nhân sự sẽ được đánh giá để xét cấp phép lái tàu qua thời gian vận hành thử nghiệm.
Theo kế hoạch, hai công tác đào tạo này sẽ kết thúc trước tháng 9. Từ đó, tháng 10 và 11/2024 triển khai trial run (vận hành thử nghiệm).
Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết thêm, công tác đào tạo lái tàu được Trường Cao đẳng Đường sắt triển khai đào tạo sớm từ tháng 8/2021 (có thời điểm gián đoạn do dịch Covid-9).
Tháng 7/2023, Trường Cao đẳng đường sắt tiếp tục và hoàn thành nội dung đào tạo. Vào tháng 9/2023, 11 lái tàu chủ chốt của metro số 1 được NJPT đào tạo tại Nhật Bản.
Các nhân sự lái tàu đã được NJPT đào tạo lý thuyết, nhà thầu CP3 là Công ty Hiatchi đào tạo về vận hành thiết bị thuộc gói thầu CP3 từ giữa tháng 10/2023 đến tháng 1/2024.
Dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7km, gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao, tổng cộng 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng.
Dự án có lộ trình đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và Dĩ An (Bình Dương). Đến nay tổng khối lượng dự án đã thực hiện hơn 98%.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị cùng các bên liên quan vẫn đang nỗ lực tối đa đẩy nhanh việc hoàn thành công tác đào tạo, vận hành thử nghiệm, đánh giá an toàn hệ thống và nghiệm thu để đưa Dự án vào vận hành trong Quý IV năm 2024.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận