Tàu đi nhanh, chạy êm, không có tiếng ồn lớn
Hôm nay (6/11), biết được thông tin Hà Nội nhận bàn giao và đưa tàu Cát Linh - Hà Đông vào vận hành, ngay từ sáng sớm, hàng nghìn người có mặt tại ga Cát Linh chờ đợi để được trải nghiệm chuyến tàu trên cao đầu tiên.
Ghi nhận của PV Báo Giao thông, khách chờ đi tàu ở đủ mọi lứa tuổi, từ những người trẻ đến người già 70-80 tuổi. Rất nhiều trẻ nhỏ được người lớn dắt đi cùng. Đến 12h00 trưa, tại 12 nhà ga vẫn rất đông hành khách chờ đợi để tiếp tục lên tàu.
Chia sẻ với PV sau khi trải nghiệm, đa phần hành khách, trong đó có cả chuyên gia giao thông đều bày tỏ tàu điện tuyến Cát Linh - Hà Đông hiện đại, chạy nhanh, êm, không bị rung lắc.
Hành khách phấn khởi lên tàu Cát Linh - Hà Đông
Nêu cảm nhận sau khi đi thử tàu toàn tuyến (từ ga Cát Linh - ga Yên Nghĩa) PGS.TS Nguyễn Thị Thu Thuỷ (Giảng viên Trường Đại học GTVT) bày tỏ: "Lên tuyến tàu điện đầu tiên ở Việt Nam cảm xúc của tôi là rất háo hức. Trải qua bao khó khăn hôm nay tàu điện đã vận hành".
“Từ hệ thống nhà ga đến tàu điện, tôi đánh giá đều hiện đại. Quá trình di chuyển tàu đi nhanh và êm, không có tiếng ồn lớn như hệ thống đường sắt quốc gia”, bà Thuỷ nói.
Chị Đặng Thu Hằng (ở quận Thanh Xuân) sáng nay cho con gái và một người cháu đi trải nghiệm tàu. Chị Hằng bày tỏ vui mừng khi từ nay chị có thêm một phương tiện nữa để lựa chọn đi làm, đi chơi ngoài việc chỉ sử dụng xe máy như trước.
"Nhà tôi ở Vũ Trọng Phụng, đi bộ vài phút là đến ga Thượng Đình. Cơ quan lại ở gần ga Cát Linh. Tuyến này rất tiện để tôi đi làm hàng ngày", chị Hằng nói.
Ông Trần Trọng Bình cùng con gái trải nghiệm tàu Cát Linh - Hà Đông
Thi thoảng tàu vẫn bị dừng gấp
Ông Trần Trọng Bình (luật sư, nhà gần ga Vành đai 3) đưa con gái đang học cấp 2 đi trải nghiệm tàu Cát Linh - Hà Đông trong sáng đầu tiên tàu khai thác cho biết, từ đầu tuần sau sẽ đi làm bằng tàu điện và xe buýt, thay vì đi xe máy như hiện nay.
“Tôi làm ở phố Phan Chu Trinh, hàng ngày đi làm bằng xe máy nhưng mất nhiều thời gian do trên đường đi có nhiều điểm ùn tắc như Ngã tư Sở, chùa Bộc. Từ tuần sau tôi chắc chắn tôi sẽ lựa chọn tàu điện để đi làm. Tôi mong chờ tuyến tàu điện này từ lâu lắm rồi”, ông Bình nói.
Ông Nguyễn Minh (quận Ba Đình, cán bộ hưu trí) nhận xét, tàu Cát Linh - Hà Đông chạy êm, ổn định, giá vé phù hợp với đại đa số người dân.
“Tôi nhiều năm công tác ở Đức, Nga, nhận thấy tàu điện của họ chạy nhanh hơn, song với điều kiện của nước ta, có tuyến tàu điện như thế này là rất mừng.
Không gian nhà ga, trên tàu rộng rãi, tàu chạy êm, nhưng thi thoảng vẫn bị dừng đột ngột, chắc một thời gian nữa lái tàu sẽ thuần thục, khắc phục được”, ông Minh nói và cho rằng, nếu tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông được kéo dài đến Xuân Mai sẽ thu hút lượng lớn khách đi tàu.
Chị Nhật Mai, nhà ngay gần ga Cát Linh - Giảng Võ cho biết đã thử đọc sách khi đi tàu, cơ bản ổn, không bị rung lắc nhiều lần phanh gấp như đi xe buýt và taxi. "Có chút cảm giác giống như phim nước ngoài, nếu Hà Nội có liên tuyến thì tôi sẽ đi thường xuyên. Như hiện nay vẫn khá khó khăn nếu cần đi lại nhiều điểm", chị Mai nói.
Đa phần các chuyến tàu trong buổi sáng nay đều rất đông hành khách
Trước đó, sáng nay (6/11), Bộ GTVT chính thức tổ chức lễ bàn giao dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cho TP.Hà Nội để đưa vào khai thác thương mại. Sau lễ bàn giao, chuyến tàu thương mại đầu tiên chở khách miễn phí chính thức vận hành.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dài 13,05km đi trên cao với 12 ga và 13 đoàn tàu. Điểm đầu là ga Cát Linh, điểm cuối là ga Yên Nghĩa, tốc độ tối đa 80km/giờ, tốc độ khai thác là 35km/giờ.
Thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông (hoặc ngược lại) là 23,63 phút.
Khi đưa vào khai thác thương mại sẽ hoạt động liên tục từ 5-23 giờ hàng ngày.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận