Giao thông

Trao giải Nhất tuần 4 cho ý tưởng thu phí xe cá nhân

26/04/2017, 15:52
image

Đại diện Ban Tổ chức Diễn đàn Chống ùn tắc giao thông đô thị trao giải Nhất tuần 4 cho anh Nguyễn Mạnh Hoàn.

trao-giai

Đại diện Ban Tổ chức trao giải Nhất tuần thứ 4 cho anh Nguyễn Mạnh Hoàn

Chiều nay (26/4), Đại diện Ban Tổ chức Diễn đàn Chống ùn tắc giao thông đô thị của Báo Giao thông đã trao giải Nhất tuần thứ 4 cho tác giả Nguyễn Mạnh Hoàn với ý tưởng: "Thay vì cấm, nên thu phí ô tô vào nội đô".

Ý tưởng này được đăng tải tại Diễn đàn Chống ùn tắc giao thông của Báo Giao thông số 64 ra ngày 20/4/2017 và đăng tải trên Báo Giao thông điện tử tại địa chỉ baogiaothong.vn. Bạn đọc có thể tìm đọc lại bài viết tại đây.

Theo anh Hoàn, không nên áp dụng “lệnh cấm” phương tiện giao thông cá nhân, mà nên dùng các biện pháp khác, trong đó có đánh vào kinh tế để người dân có nhiều lựa chọn. Để giảm ùn tắc giao thông nội đô có nhiều biện pháp, trong đó có thể áp dụng giải pháp đánh vào túi tiền chủ phương tiện, nghĩa là thu phí phương tiện trên từng khu vực tuyến phố.

Ví dụ, có thể áp dụng tại những tuyến phố nội đô quận trung tâm như: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trung, Tây Hồ, Cầu Giấy, Hà Đông... sẽ thực hiện thu phí phương tiện. Cụ thể, các tuyến phố quanh hồ Hoàn Kiếm, tuyến phố cổ sẽ thu phí cao, các tuyến phố ít “nóng” hơn sẽ thu phí thấp dần. Tại những điểm nóng thường xuyên ùn tắc như: Lê Văn Lương, Cầu Giấy, Nguyễn Trãi - Trần Phú, Khuất Duy Tiến, Trần Duy Hưng... cũng sẽ áp dụng hình thức thu phí nhưng theo từng khung giờ. Có thể chia nhỏ khung giờ sắp cao điểm thu thấp hơn, trong giờ cao điểm thu cao hơn. Ngoài những khung giờ này, phương tiện có thể lưu thông thoải mái mà không bị thu phí. Hoặc có thể phân chia mức phí theo đường vành đai. Từ vành đai 2 trở vào nội thành áp phí cao, còn từ vành đai 3 vào vành đai 2 sẽ thu phí thấp hơn.

Diễn đàn chống ùn tắc giao thông đô thị do Báo Giao thông, Otofun phối hợp tổ chức, Tập đoàn Hyundai Thành Công đồng hành tài trợ. Ý kiến đóng góp xin gửi về: Chonguntac@baogiaothong.vn và news@otv.vn.

Việc phân chia thu phí theo đường vành đai sẽ rõ ràng và dễ thực hiện hơn. Về mức phí có thể áp mức phí từ đường vành đai 3 vào vành đai 2 khoảng 20-30 nghìn đồng đối với ô tô. Còn từ vành đai 2 vào nội thành có thể cao nhất đến 100 nghìn đồng/lượt. Có thể cân nhắc thu cả với xe máy nhưng mức tiền thấp hơn, có thể là 10 nghìn đồng. Đối với các gia đình nằm trong phạm vi khu vực thu phí có thể làm thẻ giảm giá. Hình thức thu phí này chỉ áp dụng đối với ô tô cá nhân. Tất nhiên, khi áp dụng hình thức thu phí này cần phải có lượng phương tiện thay thế để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây có thể là phương tiện công cộng như xe buýt, tàu điện trên cao và có thể là xe đạp. Ý tưởng này cũng đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ phía độc giả. 

Anh Nguyễn Mạnh Hoàn đang sống tại phố Ao Sen, Hà Đông, Hà Nội, làm việc trong ngành xây dựng dân dụng, là một người có nhiều ý tưởng khá lạ đối với giao thông đô thị. Phát biểu tại buổi nhận giải, anh Hoàn cho biết rất tâm đắc với Diễn đàn Chống ùn tắc giao thông đô thị do Báo Giao thông phát động, đồng thời sẽ tiếp tục gửi nhiều ý tưởng hơn nữa nhằm đóng góp, chia sẻ về những giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông nội đô. Anh Hoàn cũng gửi lời cảm ơn Ban Tổ chức đã tạo một Diễn đàn để những cá nhân không chuyên nghiệp về ngành Giao thông như anh có cơ hội đóng góp ý tưởng cho giao thông Hà Nội.

DIỄN ĐÀN "CHỐNG ÙN TẮC GIAO THÔNG ĐÔ THỊ" VỚI NHIỀU GIẢI THƯỞNG HẤP DẪN

Giải thưởng chính thức của Diễn đàn bao gồm: 01 Giải Đặc biệt trị giá 50 triệu đồng; 01 Giải Nhất trị giá 30 triệu đồng; 01 Giải Nhì trị giá 15 triệu đồng; 01 Giải Ba trị giá 10 triệu đồng; Các giải thưởng phụ gồm: Tác phẩm có ý tưởng lãng mạn nhất: 7 triệu đồng; Tác phẩm được like và chia sẻ nhiều nhất: 7 triệu đồng.

Ngoài ra, hàng tuần, hàng tháng, Ban tổ chức sẽ lựa chọn để trao giải cho 01 tác phẩm Nhất tuần và Nhất tháng. Trong đó, giải Nhất tuần trị giá 2 triệu đồng; giải Nhất tháng trị giá 5 triệu đồng kèm theo quà tặng của nhà tài trợ. Bên cạnh đó, các tác phẩm đạt chất lượng, được đăng tải trên Báo Giao thông sẽ được hưởng nhuận bút theo quy định của báo..

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.