Cầu treo Bản Diềm, nối hai bờ sông Choăng, xã Châu Khê, Huyện Con Cuông |
Bộ trưởng khẳng định Đề án đầu tư xây dựng 186 cầu treo dân sinh cho 28 tỉnh dân tộc miền núi phía Bắc không phải là dự án lớn nếu không muốn nói là quá nhỏ so với các dự án ngành Giao thông, cả về quy mô, vốn, sự đơn giản trong thiết kế thi công… Tuy nhiên, tiến độ hiện không đạt yêu cầu mà nguyên nhân, theo Bộ trưởng, không gì khác là do việc tổ chức thiết kế thi công kém.
Theo báo cáo của Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện, về công tác thiết kế, thẩm tra chi tiết các cầu, đến nay, ngoài 5 cầu đã cơ bản hoàn thành (Bản Giềng, Bản Côm, Bản Diềm, Nà Đán, Sam Lang) đã có đầy đủ hồ sơ thiết kế được duyệt và 11 cầu do Xí nghiệp cơ khí Quang Trung thi công trên địa bàn Yên Bái, Bắc Cạn, đến nay, mới hoàn thành thiết kế thêm 19 cầu.
Các cầu còn lại chưa có hồ sơ bản vẽ thi công được đóng dấu thẩm tra cuối cùng. Liên quan đến công tác triển khai thi công, ông Huyện cho biết, các nhà thầu đang triển khai thi công 10 cầu (5 cầu đã hoàn thành).
“Việc triển khai quá chậm, ngoài nguyên nhân khách quan do thời tiết không thuận lợi, nguyên nhân chủ quan là do Đề án triển khai gấp, công tác chuẩn bị chưa đầy đủ, nhiều sai sót, phải chỉnh sửa nhiều lần trong tất cả các khâu từ khảo sát lập đề án, thiết kế, quy trình quản lý kỹ thuật… Các đơn vị tham gia thiết kế, thẩm tra, giám sát chưa tập trung công việc. Việc điều hành của Ban QLDA thiếu quyết liệt, chưa khoa học, chưa sâu sát”, ông Huyện đánh giá.
Chỉ rõ một trong những nguyên nhân quan trọng gây chậm tiến độ triển khai Đề án chính là việc các đơn vị thiết kế chưa làm tốt phần việc của mình, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu phải nâng số lượng đơn vị thiết kế lên thành 5 đơn vị. Cùng đó phải tăng gấp đôi lượng nhà thầu. Hết tháng 10, đơn vị nào không làm, chấm dứt ngay để chuyển phần việc sang đơn vị mới.
“Đây là dự án cho người nghèo nhất, phải làm sao cho nhanh nhất, tốt nhất, rẻ nhất”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Thanh Bình
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận