Sớm đầu tư đoạn tuyến trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng
Trước đó, cử tri Hải Phòng có văn bản kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành quan tâm, bố trí các nguồn vốn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục để đầu tư cho một số công trình hạ tầng quan trọng của thành phố.
Trong số này có dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng; nâng cấp, cải tạo các tuyến hành lang để phát huy các điều kiện thuận lợi về đường thủy của Hải Phòng kết nối với các địa phương trong khu vực; tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng mới song song với tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; các bến tiếp theo cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện; các cảng khu vực Nam Đồ Sơn; các dự án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không quốc tế Cát Bi)...
Bộ GTVT cho biết theo quy hoạch mạng lưới đường bộ, đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng có chiều dài khoảng 109 km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Đến nay, cơ bản các đoạn tuyến trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đã được giao địa phương làm cơ quan chủ quản/cơ quan có thẩm quyền và đang thực hiện đầu tư. Chỉ còn lại khoảng 6km trên địa bàn thành phố Hải Phòng chưa được triển khai.
Đoạn tuyến 6km nêu trên đã được lập Báo cáo chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn lực nên chưa thể bố trí vốn để đầu tư đoạn tuyến này trong giai đoạn 2021 - 2025.
Bộ GTVT khẳng định trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn thời gian tới, căn cứ vào khả năng cân đối nguồn lực, nguyên tắc bố trí vốn theo quy định, Bộ GTVT sẽ xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền sớm đầu tư đoạn tuyến này.
Về đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, theo quy hoạch mạng lưới đường sắt, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài khoảng 380km, đường đôi, khổ 1.435mm. Trong đó, đoạn Hà Nội - Hải Phòng đầu tư trước năm 2030, đoạn Hà Nội - Lào Cai đầu tư sau năm 2030.
Hiện nay, Bộ GTVT đang triển khai lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, dự kiến tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 11 tỷ USD, trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư vào năm 2025, phấn đầu khởi công năm 2027.
Nâng cao năng lực vận tải thuỷ
Liên quan tới việc nâng cấp, cải tạo các tuyến đường thủy nội địa, Bộ GTVT thông tin, theo quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa, trên địa bàn thành phố Hải Phòng quy hoạch 7 tuyến đường thủy trung ương kết nối thành phố Hải Phòng và các địa phương lân cận.
Thời gian qua, Bộ GTVT luôn quan tâm đầu tư các dự án nâng cấp các tuyến đường thủy chính nhằm cải thiện năng lực vận tải, phục vụ lưu thông hàng hóa khối lượng lớn, giảm thiểu tắc nghẽn, giảm tải cho hệ thống đường bộ, phát triển kinh tế vùng và liên vùng.
Giai đoạn 2011 - 2020, Bộ GTVT đã bố trí 6.900 tỷ đồng thực hiện đầu tư nâng cấp các tuyến đường thủy nội địa khu vực đồng bằng Bắc Bộ. Trong đó, đã ưu tiên bố trí 1.200 tỷ đồng để đầu tư tuyến đường thủy số 1 dài 250 km Quảng Ninh - Hải Phòng - Việt Trì.
Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục ưu tiên, cân đối vốn để đầu tư nâng cấp các tuyến đường thủy nội địa trung ương kết nối thành phố Hải Phòng với các địa phương theo quy hoạch nhằm nâng cao năng lực vận tải thủy. Đặc biệt, ưu tiên thực hiện dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường thủy Quảng Ninh - Hải Phòng - Ninh Bình qua sông Luộc.
Đồng thời, Bộ GTVT đang giao Cục Đường thủy nội địa Việt Nam lập Đề án "Nâng cao năng lực vận tải container trên tuyến đường thủy nội địa Bắc Ninh - Hải Phòng" làm cơ sở đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.
Đến năm 2027, khu bến Lạch Huyện có 8 bến với năng lực thông qua 6 triệu Teu
Với kiến nghị về việc đầu tư các bến tiếp theo cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, theo kết quả quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển đã được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ, đến năm 2030 khu bến container Lạch Huyện sẽ có 10-12 bến (đã bao gồm giai đoạn đầu tư trước).
Đến nay, khu bến cảng container Lạch Huyện đã và đang được đầu tư 8 bến. Cụ thể, đã khai thác 2 bến khởi động (bến số 1, số 2) từ năm 2018 và đang thi công xây dựng 4 bến (bến số 3, số 4 và số 5, số 6).
Cùng đó, tại khu vực đang triển khai thủ tục thi công 2 bến (bến số 7, số 8). Các bến cảng từ bến số 3-8 sẽ lần lượt đưa vào khai thác từ năm 2024-2027.
Như vậy, khu bến container Lạch Huyện đến năm 2027 sẽ có 8 bến (từ bến 1-8) với tổng chiều dài 3.300m và năng lực thông qua hàng container đạt 6 triệu Teu, phù hợp lộ trình quy hoạch được duyệt, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa hiện nay và trong thời gian tới tại khu vực.
Trong việc đầu tư các cảng khu vực Nam Đồ Sơn, theo Bộ GTVT, khu bến Nam Đồ Sơn được quy hoạch chức năng cửa ngõ, kết hợp trung chuyển quốc tế. Hiện nay, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ quy hoạch chi tiết các nhóm cảng biển, trong đó đến năm 2030 sẽ hoàn thành đầu tư và đưa vào khai thác 2 bến khởi động tại khu bến Nam Đồ Sơn.
Sau khi quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển nêu trên được phê duyệt, Bộ GTVT sẽ phê duyệt quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Hải Phòng (gồm khu bến Nam Đồ Sơn) làm cơ sở UBND thành phố Hải Phòng kêu gọi xã hội hóa đầu tư.
Đối với dự án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không quốc tế Cát Bi, dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 với công suất 5 triệu hành khách/năm đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư 2.405 tỷ đồng.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã phê duyệt dự án đầu tư tháng 8/2023. Tiến độ thực hiện dự kiến khoảng 18 tháng kể từ khi bàn giao mặt bằng thi công.
Tuy nhiên, hiện nay công tác giải phóng mặt bằng của dự án có vướng mắc liên quan đến thủ tục chuyển giao đất quốc phòng và xử lý, sắp xếp tài sản nhà đất. Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND thành phố Hải Phòng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng xử lý dứt điểm để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư thực hiện dự án, sớm đưa dự án vào khai thác.
Riêng với dự án phát triển thành phố Hải Phòng thích ứng với biến đổi khí hậu sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới, dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất, tổng mức đầu tư khoảng 9.900 tỷ đồng. Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang chủ trì thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến khởi công dự án năm 2026, hoàn thành năm 2030.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận