Chiều qua, 19/9, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh về các dự án giao thông triển khai theo hình thức PPP trên địa bàn.
Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì buổi làm việc |
Quảng Ninh có 6 dự án giao thông lớn đang triển khai theo hình thức PPP
Ông Nguyễn Danh Huy, Trưởng Ban quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư (Ban PPP) cho biết tại Quảng Ninh hiện có 6 dự án đang triển khai theo hình thức đối tác công tư trong đó có 3 dự án Bộ GTVT là cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Các dự án này gồm dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn TP.Uông Bí – TP.Hạ Long (hiện nhà đầu tư đang hoàn thiện hạng mục ATGT, sửa chữa khắc phục hiện tượng vệt hằn bánh xe và thực hiện bổ sung hạn mục trạm đón xe buýt); dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Bắc Ninh – TP.Uông Bí (đã khởi công này 18/5, hiện đang khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công) và dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Hạ Long – Mông Dương (hiện mới đang triển khai lập dự án đầu tư).
Về 3 dự án tỉnh Quảng Ninh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, ông Huy cho biết dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến đã chọn được nhà đầu tư là Tập đoàn SE Nhật Bản. Hiện JICA đang thẩm định vốn. Trong trường hợp khả thi thì cũng phải tháng 6/2015 mới vay được vốn.
“Dự án cảng hàng không Quảng Ninh mới dừng ở mức lập báo cáo nghiên cứu khả thi trong khi Dự án đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái cũng chỉ mới đang được xúc tiến đầu tư” – ông Huy bổ sung.
Báo cáo Bộ trưởng về các dự án tỉnh Quảng Ninh làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền, ông Vũ Văn Khánh, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh cho biết cho biết quá sốt ruột về tiến độ triển khai dự án cầu Bạch Đằng.
Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh Phạm Minh Chính đã có thư gửi Tổng giám đốc Tập đoàn SE Nhật Bản nêu rõ nếu năm nay không khởi công thì tỉnh Quảng Ninh sẽ mời nhà đầu tư khác vào làm. “Hiện tại, cũng có một số nhà đầu tư trong nước quan tâm dự án này” – ông Khánh tiết lộ.
Với dự án cảng hàng không Quảng Ninh, UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị Bộ GTVT cử cán bộ có chuyên môn hỗ trợ tỉnh lập Báo cáo nghiên cứu khả thi cũng như lựa chọn nhà đầu tư…
Tại dự án đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái, ông Khánh cho biết đã có nhiều nhà đầu tư và doanh nghiệp quan tâm, nghiên cứu như Công ty TNHH phát triển công cộng Ý – Thái (ITD), Viện 2, Cục 6 đường sắt Trung Quốc, Tập đoàn Curzon Delta – Mỹ, CTCP Hồng Vận...
“UBND tỉnh cũng đã tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư và DN tiếp cận. Tuy nhiên, do dự án có quy mô và tổng mức đầu tư lớn, chi phí phục vụ cho công tác khảo sát, nghiên cứu lớn, đến thời điểm này cũng chưa có nhà đầu tư nào bỏ chi phí nghiên cứu. Cũng từ đây, ông Khánh đề nghị Bộ giới thiệu nhà đầu tư tiềm năng tham gia thực hiện dự án này.
Xem lại bài toán kinh tế Dự án cải tạo QL18 đoạn Hạ Long - Mông Dương
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu nhà đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Uông Bí – Hạ Long cần khẩn trương khắc phục hằn lún vệt bánh xe.
Với dự án cải tạo QL18 đoạn Bắc Ninh – TP.Uông Bí, Bộ trưởng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, nhanh chóng hoàn thành công tác cấp Giấy chứng nhận đầu tư, thành lập DN dự án…
Riêng đoạn Hạ Long – Mông Dương, Bộ trưởng cho rằng phải tính toán lại cụ thể bài toán kinh tế. Nhấn mạnh vấn đề quan trọng nằm ở phương án tài chính liệu có hoàn vốn được không, Bộ trưởng yêu cầu các bên liên quan báo cáo cụ thể ngay trong tháng 10 tới.
Đối với Dự án cầu Bạch Đằng, bày tỏ quan điểm nghiêng về việc lựa chọn nhà đầu tư trong nước, Bộ trưởng cũng giao Tổng công ty Tư vấn GTVT Tedi rà soát lại dự án, cố gắng giảm xuống để hạ mức đầu tư; đảm bảo kỹ thuật; tính toán kỹ phương án tài chính…
Khẳng định tầm quan trọng, sự cần thiết của dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không Quảng Ninh song Bộ trưởng cũng cho rằng phải kêu gọi đầu tư nước ngoài. Theo tính toán của tư vấn, tổng mức đầu tư của dự án lên tới 13 nghìn tỷ đồng.
T.B
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận