Nghị quyết nêu rõ các chức danh có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính do sắp xếp tổ chức bộ máy Nhà nước dẫn đến thay đổi tên gọi nhưng không thay đổi về nhiệm vụ, quyền hạn thì được giữ nguyên thẩm quyền theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

Nghị quyết quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy Nhà nước được Quốc hội thông qua với đa số phiếu tán thành.
Các chức danh có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính do sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước dẫn đến thay đổi về nhiệm vụ, quyền hạn thì Chính phủ quy định thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của các chức danh đó phù hợp với các nguyên tắc của Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Trong thời gian Chính phủ chưa có quy định thì thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực quản lý Nhà nước do Chánh Thanh tra, Chủ tịch Ủy ban nhân dân hoặc các chức danh khác đang có thẩm quyền xử phạt tiếp tục thực hiện theo quy định của pháp luật cho đến khi có quy định thay thế.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng báo cáo giải trình trước khi các đại biểu bấm nút thông qua Nghị quyết.
Liên quan đến việc sắp xếp số lượng cấp phó của người đứng đầu cơ quan, Nghị quyết quy định khi sắp xếp tổ chức bộ máy Nhà nước mà số lượng cấp phó của người đứng đầu cơ quan nhiều hơn số lượng tối đa theo quy định của pháp luật thì chậm nhất là 5 năm kể từ ngày quyết định sắp xếp tổ chức bộ máy của cấp có thẩm quyền có hiệu lực, số lượng cấp phó của người đứng đầu cơ quan phải theo đúng quy định.
Trước đó, trong báo cáo giải trình, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng cho biết, có ý kiến đề nghị không quy định trong nghị quyết này mà giao Chính phủ quy định cho chủ động.
Ý kiến khác cho rằng, thời hạn 5 năm để giải quyết số lượng cấp phó tăng thêm do công tác sắp xếp tổ chức bộ máy Nhà nước là quá dài, đề nghị quy định cụ thể các phương thức giải quyết vấn đề dôi dư nhân sự sau sắp xếp tổ chức bộ máy.
Theo ông Tùng, Nghị quyết giữ thời hạn 5 năm là vì hiện nay, số lượng cấp phó của người đứng đầu trong các cơ quan, tổ chức đang được quy định cụ thể tại nhiều luật, nghị quyết và cả các văn bản dưới luật.
Khi sắp xếp tổ chức bộ máy Nhà nước, nhất là trường hợp sáp nhập, hợp nhất các cơ quan, số lượng người giữ vị trí cấp phó của người đứng đầu trong các cơ quan có thể sẽ cao hơn so với quy định.
Do đó, nghị quyết này cần có quy định về số lượng cấp phó của người đứng đầu để có cơ sở cho việc tổ chức thực hiện. Thời hạn 5 năm là thời hạn tối đa để hoàn thành việc bố trí, sắp xếp cán bộ.
Trong quá trình thực hiện, các cơ quan có trách nhiệm sẽ xây dựng phương án, lộ trình cụ thể, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của cơ quan và quy định, hướng dẫn của cấp có thẩm quyền.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận