Sáng 18/3, có mặt tại âu tàu Rạch Chanh thuộc ấp Rạch Chanh, xã Lợi Bình Nhơn, TP Tân An, tỉnh Long An, PV Báo Giao thông ghi nhận có 15 tàu sắt, tàu gỗ và sà lan loại từ 10-100 tấn đang neo đậu chờ mở cửa âu tàu để tiếp tục hành trình đi các tỉnh miền Tây.
Đây là âu tàu phục vụ giao thông, đồng thời là cống điều tiết nước, chống xâm nhập mặn có nhiều ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ.
Theo ông Võ Kim Thuần, Chi cục trưởng Chi cục phát triển nông thôn và thủy lợi Long An, hiện độ mặn trên sông Vàm Cỏ Tây là 1g/l, xâm nhập sâu đến xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa (Long An), cách cửa sông Soài Rạp gần 80km.
Dù mặn xâm nhập sâu nhưng không ảnh hưởng xấu đến khoảng 10.000ha lúa đông xuân ở Long An và hàng chục nghìn hecta nông sản của huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang, nhờ việc đóng mở âu tàu Rạch Chanh linh hoạt.
Theo ông Lại Đức Dũng, Phó giám đốc Trung tâm Điều hành âu tàu Rạch Chanh, quy trình đóng, mở cửa âu tàu mất khoảng 45 phút đến 1 giờ cho tàu bè qua lại.
Đang neo đậu trong âu, ông Trường Thịnh (53 tuổi, ngụ huyện Thủ Thừa, Long An), chủ tàu gỗ 50 tấn chở lúa, chia sẻ: Từ khi âu tàu Rạch Chanh đi vào hoạt động, việc lưu thông của tàu thuyền thuận lợi hơn rất nhiều, nhất là trong đợt hạn mặn năm nay.
"Mỗi tuần tôi lái từ hai đến ba chuyến tàu qua âu này an toàn, nhanh chóng. So với việc đi theo tuyến kênh Chợ Gạo, việc đi qua âu tàu Rạch Chanh rút ngắn hơn khoảng 50km", ông Thịnh nói.
Theo ông Lại Đức Dũng, từ đầu mùa hạn mặn đến nay, mỗi ngày âu tàu Rạch Chanh phục vụ khoảng 80 phương tiện, tăng khoảng 10% so với thời điểm nước mặn chưa về trên sông Vàm Cỏ Tây.
"Do độ mặn xâm nhập sâu trên các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, sông Tiền nên các kênh, rạch ở Tiền Giang, Long An được ngành chức năng đóng lại để ngăn nước mặn vào nội đồng. Từ đó, phương tiện vận chuyển hàng hóa đi vùng Đồng Tháp Mười và ngược lại qua âu tàu Rạch Chanh tăng đột biến", ông Dũng cho biết.
Theo ông Dũng, vào mùa lũ, nước từ kênh Nguyễn Văn Tiếp chảy về hạ nguồn, hệ thống cửa âu sẽ được hoạt động 24/24h. Các phương tiện khi lưu thông đến âu tàu sẽ neo đậu chờ tại các vị trí cụ thể.
Lực lượng chức năng sẽ điều tiết cho từng phương tiện qua âu tàu theo một chiều. Sau khi phương tiện từ bên này qua hết, sẽ điều tiết cho phía bên kia qua.
Vào mùa khô, do nước mặn từ sông Vàm Cỏ Tây (hạ nguồn) lên cao, hệ thống cửa âu tàu sẽ được vận hành theo sự điều tiết. Khi cửa âu tàu phía hạ nguồn mở, phương tiện được lưu thông vào buồng âu, cửa hạ nguồn sẽ đóng lại.
Sau đó, cửa âu tàu phía thượng nguồn mở ra để phương tiện đi qua kênh Nguyễn Văn Tiếp (thượng nguồn).
Cứ như vậy lần lượt các phương tiện sẽ được lưu thông qua âu tàu một cách nhịp nhàng và tránh tình trạng xâm nhập mặn làm ảnh hưởng đến mùa màng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận