Trả lời Báo Giao thông, một lãnh đạo Ban quản lý dự án các công trình cầu đường Lâm Đồng, cho rằng, các trụ đèn phải nằm cách mép đường tối thiểu 0,6m.
Sau khi tham khảo nhiều giải pháp, tỉnh Lâm Đồng chọn việc xây chân đèn đường (mố trụ) trên cao, gắn vào taluy để không phải mở rộng thêm diện tích hành lang đường đèo Prenn.
Về nguyên tắc thiết kế trụ đèn phải đảm bảo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn, không được quá thấp, cũng không được quá cao để đảm bảo lượng ánh sáng tỏa ra.
Trường hợp thiết kế trên mái taluy như trụ đèn ở đèo Prenn đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, không ảnh hưởng đến lưu thông của các phương tiện.
Việc tận dụng mái taluy để thiết kế trụ đèn để không phải mở rộng thêm diện tích hành lang đường gây thiệt hại rừng... cũng khá hợp lý.
Tuy nhiên, xét về thẩm mỹ, tùy vào cách nhìn đánh giá của mỗi người và cần phải đến khảo sát trực tiếp để có cái nhìn toàn diện hơn. Về góc độ an toàn, tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra mới quyết định thi công bằng giải pháp tốt nhất.
Ông Nguyễn Văn Gia, Giám đốc Sở Giao thông và vận tải Lâm Đồng, thông tin thêm khi thực hiện dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường đèo Prenn, địa phương có chủ trương hạn chế thấp nhất việc tác động đến rừng và đất rừng. Chính vì thế thiết kế này đã được phê duyệt, bảo đảm sự tác động ít nhất đến rừng.
"Theo thiết kế thông thường, mỗi tuyến đường có một hành lang rộng khoảng 1m (mỗi bên), đủ để lắp đặt hệ thống chiếu sáng. Tuy nhiên nếu làm như cách này thì sẽ ảnh hưởng tới diện tích rừng hiện có nên cơ quan chuyên môn đã phê duyệt thiết kế như hiện nay.
Các mố bê tông (đế trụ đèn) được gắn vào bờ taluy và bảo đảm về tính an toàn và độ bền vững. Các mố bê tông này được đặt ngay phía trên mương thoát nước, không ảnh hưởng tới không gian lưu thông của các phương tiện.
Tỉnh Lâm Đồng sẽ thuê một đơn vị tư vấn độc lập, đánh giá lại toàn bộ thiết kế trụ đèn này để có giải pháp phù hợp", ông Gia cho biết.
Một lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng cho rằng Ban An toàn giao thông tỉnh Lâm Đồng cần tham mưu tỉnh lập đoàn liên ngành thẩm định, tìm giải pháp phù hợp nhất. Vừa đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, vừa báo đảm an toàn giao thông, vừa tạo nên nét thẩm mỹ đẹp.
"Nếu điều chỉnh tạo điểm nhấn đèn đường khác biệt, để du khách ấn tượng con đèo cửa ngõ Đà Lạt cũng là cái tốt", vị lãnh đạo này cho biết.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận