Tại buổi tọa đàm, các khách mời là đại diện cơ quan quản lý nhà nước, chuyên gia, hiệp hội, hãng xe và chủ xe trao đổi, thảo luận về những rủi ro kỹ thuật, khó khăn vướng mắc và hướng tháo gỡ; đề xuất chính sách với Nhà nước để giải bài toán thiếu hụt nhiên liệu đạt chuẩn.
Theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5) từ ngày 1/1/2022.
Riêng một số dòng xe lắp ráp trong nước đã cấp chứng nhận kiểu loại sẽ được gia hạn, mốc cuối cùng áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 là ngày 1/1/2024.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) thống kê, kể từ thời điểm chính thức áp dụng đến nay (2022), đã có hàng trăm mẫu xe mới đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 được ra mắt. Số lượng xe giao đến tay người tiêu dùng lên tới hàng trăm nghìn chiếc.
Về nguồn cung nhiên liệu, hiện xăng đạt chuẩn Euro 5 (RON 95-V) và dầu diesel (DO 0,001S-V) chưa sản xuất trong nước, phụ thuộc nhập khẩu.
Khách mời tham gia tọa đàm:
+ Bà Nguyễn Thuý Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương)
+ Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội xăng – dầu Việt Nam
+ Ông Đào Công Quyết, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA)
+ TS. Nguyễn Thiết Lập, Khoa Cơ khí ô tô, Đại học Giao thông vận tải
+ Ông Nguyễn Xuân Hùng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex)
+ Đặng Minh Tuân, Trưởng ban Truyền thông và chuyển đổi số (Toyota Việt Nam).
+ Ông Ngô Minh Quý Phong, Giám đốc Kỹ thuật Dịch vụ, Ford Việt Nam
+ Cùng hai chủ nhân của những chiếc xe từng gặp vấn đề về nhiên liệu là anh Nguyễn Đức Phúc Hưng và anh Lê Mạnh Linh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận