Tại cuộc họp báo ngày 9/1, CPCA cho biết Trung Quốc có khả năng trở thành nhà xuất khẩu ô tô chở khách lớn nhất thế giới vào năm 2023, với số lượng ô tô chở khách xuất khẩu đạt con số kỷ lục 3,83 triệu phương tiện, tăng 62%. Trong khi đó, tổng số ô tô xuất khẩu của Trung Quốc trong cả năm 2023 ước tính đạt 5,26 triệu chiếc, trị giá 102 tỷ USD.
Mặt khác, dữ liệu của Hải quan Nhật Bản cho thấy quốc gia này đã xuất khẩu 3,5 triệu ô tô chở khách trong 11 tháng đầu năm 2023, chưa kể ô tô đã qua sử dụng. Trong khi đó, tổng số ô tô xuất khẩu của Nhật Bản ước tính là 4,3 triệu chiếc.
Những con số trên cho thấy Trung Quốc đã trở thành cường quốc xuất khẩu ô tô hàng đầu thế giới với sự đóng góp không nhỏ của các hãng sản xuất xe điện thuộc quốc gia này.
Chẳng hạn, BYD vượt qua Tesla để trở thành hãng bán xe điện hàng đầu thế giới trong quý IV năm 2023, dù đa phần sản phẩm của hãng BYD được bán ra tại thị trường Trung Quốc.
Mặt khác, Tesla có nhà máy sản xuất tại Trung Quốc nên cũng đóng góp vào sự bùng nổ xuất khẩu ô tô của đất nước tỷ dân khi xuất khẩu 344.078 xe điện sản xuất tại Trung Quốc trong năm qua.
Theo Reuters, sự mở rộng mạnh mẽ của các hãng xe điện Trung Quốc tại thị trường nước ngoài đã khiến một số chính phủ quan ngại xu hướng này có thể ảnh hưởng tiêu cực tới các nhà sản xuất ô tô nội địa của họ.
Tháng 9/2023, Ủy ban châu Âu đã mở cuộc điều tra về những khoản trợ cấp đối với các sản phẩm xe điện do Trung Quốc sản xuất. Bắc Kinh đã chỉ trích động thái này là hành vi bảo hộ thương mại.
Tháng trước, báo Wall Street Journal đưa tin chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cân nhắc khả năng tăng mức thuế quan đối với một số loại hàng hóa của Trung Quốc, bao gồm xe điện.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận