Các nhà nghiên cứu tại tỉnh Giang Tây, miền Đông Trung Quốc đang thử nghiệm tàu đệm từ có tốc độ tối đa 80km/h sử dụng đường sắt treo trên cao dài 800m, đánh dấu bước đột phá mới trong công nghệ đường sắt của Trung Quốc.
Tàu có tên Xingguo, do Đại học Khoa học và Công nghệ Giang Tây và Tập đoàn Khoa học và Công nghiệp Đường sắt Trung Quốc (CRSIC) phát triển. Tàu đang trong giai đoạn thử nghiệm và điều chỉnh, dự kiến đi vào vận hành thử từ tháng 7.
Đây là tàu đệm đầu tiên tại Trung Quốc là sự kết hợp giữa công nghệ đệm từ trường vĩnh cửu với đường một ray treo trên cao. Khác với tàu đệm từ siêu dẫn hay tàu đệm từ dẫn điện bình thường, công nghệ mới này có thể đạt trạng thái nâng lên mà không cần được dẫn điện.
Ảnh minh họa tàu đệm từ Xingguo
Không riêng ở Trung Quốc, Xingguo là tàu đầu tiên trên thế giới kết hợp công nghệ tàu đệm từ sử dụng đường một ray treo trên cao như vậy.
Trung Quốc đang phát triển mạnh cả công nghệ tàu đệm từ và đường sắt treo trên cao. Trong đó, nước này chỉ đứng sau Đức và Nhật Bản về công nghệ đường sắt treo trên cao.
Còn với công nghệ tàu đệm từ, Trung Quốc đã ra mắt tàu đệm từ chở khách nhanh nhất thế giới với tốc độ 600km/h tại Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, miền Đông nước này vào tháng 7/2021.
Theo ông Wang Zhongmei, kỹ sư trưởng thuộc CRSIC, công nghệ đường sắt treo trên cao không làm ảnh hưởng tới hoạt động đi lại trên mặt đất và không chiếm nhiều diện tích đường giao thông trên mặt đất.
Ngoài ra, ông Yang Bin, công tác tại Đại học Khoa học và Công nghệ Giang Tây, cho biết công nghệ đệm từ trường vĩnh cửu của tàu Xingguo giúp hạn chế tiếng ồn và tiêu thụ ít năng lượng hơn.
Không chỉ có thể áp dụng tại các khu vực đô thị, công nghệ của tàu Xingguo cũng có thể áp dụng tại môi trường miền núi, sa mạc, có thể hỗ trợ cho tàu điện ngầm và đường sắt hạng nhẹ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận