Việc lới lỏng cho phép phương tiện này nhận được nhiều ưu đãi hơn xe chạy hoàn toàn bằng xăng hoặc diesel. Từ đó các hãng ô tô dễ dàng đáp ứng các chỉ tiêu về môi trường cũng như tạo ra nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng.
Nới lỏng quy định
Theo quy định mới vừa được Bộ Công nghệ Thông tin và Công nghiệp Trung Quốc công bố vào đầu tháng 7, chính phủ nước này đã định nghĩa lại phương tiện lai điện và xăng trong chính sách về ô tô sử dụng năng lượng mới (NEV). Cụ thể, dòng xe lai điện vẫn được coi là xe sử dụng nhiên liệu hoá thạch nhưng được phân loại là “phương tiện chở khách tiêu thụ nhiên liệu thấp”.
Bắc Kinh thay đổi chính sách trong bối cảnh hệ thống luật pháp và quy định đối với sản xuất xe chạy nhiên liệu hoá thạch đang là một trong những bộ quy định nghiêm khắc nhất thế giới. Các hãng xe sẽ bị chấm “điểm xấu” khi tỷ lệ sản xuất xe lai điện - xăng thấp hơn so với phương tiện chỉ chạy bằng xăng/diesel và họ có trách nhiệm sản xuất xe dùng năng lượng mới (NEV) để giành “điểm tốt”, bù đắp cho “điểm xấu”.
Năm 2019, Trung Quốc áp đặt chỉ tiêu doanh số và sản lượng đối với các dòng xe NEV là phải chiếm 10% tổng lượng xe của hãng trong năm. Tuy nhiên, hệ thống quy định này bị chỉ trích vì thiếu những biện pháp kích thích các nhà sản xuất cải tiến hiệu suất ô tô dùng xăng.
Nay với chính sách mới, theo một số chuyên gia và nhà quan sát trong ngành, các nhà sản xuất xe hybrid sẽ giảm được số điểm tiêu cực và cũng giảm bớt áp lực phải chế tạo phương tiện chạy hoàn toàn bằng điện trong giai đoạn từ năm 2021 - 2023.
Do đó, đây là động thái rất đáng được khuyến khích, cho phép nhà sản xuất ô tô quản lý hoạt động sản xuất tốt hơn trong khi lại ít tác động tới chính sách. Như vậy, trong tương lai, khả năng sẽ có nhiều xe lai điện - xăng ra lò thay thế xe chạy hoàn toàn bằng điện.
Các hãng xe nào được hưởng lợi nhất?
Giới chức cho biết, khi chính sách mới được đưa vào ứng dụng, những đơn vị được hưởng lợi bao gồm các hãng sản xuất xe lai điện - xăng hàng đầu thế giới như: Toyota Motor và Honda Motor cùng các hãng nội địa Trung Quốc là Geely Automobile Holdings, Guangzhou Automobile Group và nhà cung cấp Hunan Corun New Energy.
Số liệu thống kê mới nhất cho thấy, hai hãng xe lớn của Nhật Toyota và Honda đang bán tổng cộng hơn 2 triệu xe hybrid trên toàn cầu trong năm 2018. Hai công ty này coi quy định mới là cơ hội để tăng doanh số xe lai điện của riêng mình cũng như cung cấp công nghệ này cho các hãng ô tô khác.
Tờ The Nikkei dẫn lời một Giám đốc điều hành của Toyota cho biết, Trung Quốc có tiềm năng khổng lồ về nhu cầu xe lai điện. Trong năm 2018, dòng xe này mới chỉ chiếm hơn 10% trong gần 1,49 triệu xe Toyota được bán tại Trung Quốc.
Không dừng ở đó, quy định mới về xe ô tô sử dụng năng lượng sạch còn được các nhà sản xuất ô tô nội địa và nước ngoài như Tesla và Volkswagen ủng hộ. Hai hãng dự định chi hàng tỷ USD vào phát triển và sản xuất phương tiện năng lượng mới như: Xe chạy bằng pin nhiên liệu hydrogen, xe lai điện, xe chạy hoàn toàn bằng điện.
Trung Quốc đang đặt kỳ vọng NEV sẽ chiếm khoảng ¼ tổng doanh số được bán ra tại nước này tính đến năm 2025.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận