Thời sự Quốc tế

Trung Quốc nói gì về thông tin bí mật giao vũ khí cho Serbia?

12/04/2022, 07:16

Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận thông tin quân đội nước này đã thực hiện giao vũ khí tới Serbia cuối tuần qua.

Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 11/4, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết: Trung Quốc “đã điều vận tải cơ tới Serbia để giao nguồn lực quân sự thông thường” nhưng không xác nhận hay bác bỏ thông tin đây là hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không, phiên bản xuất khẩu FK-3.

Ông Triệu cho rằng, đây là một phần trong quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia và đã được lên kế hoạch thực hiện trong năm nay, không liên quan trực tiếp tới bên thứ ba hay liên quan tới tình hình hiện tại – gián tiếp nhắc tới chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

img

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên

Theo SCMP, không quân Trung Quốc thực hiện 2 lượt bay bí mật tới Serbia vào cuối tuần qua để giao 3 hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không của Trung Quốc. Đây được cho là hoạt động không vận nước ngoài lớn nhất do vận tải cơ Y-20 thực hiện.

6 chiếc Y-20A đã lên đường tới Serbia từ ngày 9/4, dừng lại ở Baku, Azerbaijan trước khi đi qua không phận của 2 nước thành viên thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Thổ Nhĩ Kỳ và Bulgaria, theo dữ liệu từ trang web theo dõi chuyến bay Flightradar24.

Ngày hôm sau (10/4), một nhóm 6 chiếc Y-20 khác lại lên đường với lộ trình tương tự.

Trước đó, hãng tin AP đưa tin, các máy bay chở hàng đã hạ cánh tại sân bay Nikola Tesla thuộc thủ đô Belgrade sáng sớm ngày 9/4.

Tờ báo Global Times (Trung Quốc) cũng xác nhận đây là chuyến hàng chở FK-3 dù không dẫn nguồn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.