Trung tâm điều hành đô thị thông minh của Pleiku
Thành phố Pleiku (Gia Lai) vừa đưa vào hoạt động Trung tâm điều hành đô thị thông minh (IOC), được ví như “bộ não số” với khả năng tích hợp dữ liệu và các hệ thống sẵn có cùng các phần mềm điều khiển trung tâm, tạo ra cái nhìn tổng thể toàn cảnh để phát triển kinh tế, xã hội và an ninh trật tự địa phương.
Theo đó, chức năng trọng tâm của IOC gồm: giám sát, điều hành chỉ tiêu kinh tế-xã hội; chỉ tiêu báo cáo, thống kê; giám sát hiệu quả hoạt động chính quyền; giám sát quản lý, sử dụng đất đai; giám sát, điều hành an ninh trật tự cộng đồng, an toàn giao thông; tương tác, giao tiếp phục vụ công dân; giám sát chất lượng môi trường; giám sát, điều hành lĩnh vực y tế, giáo dục, du lịch và giám sát thông tin trên internet…
Trung tâm IOC đi vào hoạt động, đặc biệt là thông qua tiện ích app Pleiku Smart, tất cả phản ánh của người dân về các lĩnh vực được thực hiện rất dễ dàng, nhanh chóng chỉ bằng một thao tác đơn giản thông qua điện thoại thông minh hoặc máy tính kèm theo hình ảnh, video hiện trường. Những phản ánh này được trung tâm tiếp nhận và gửi ngay tới lãnh đạo nơi có sự việc đang diễn ra. Quá trình tiếp nhận, xử lý và kết quả được đăng tải liền sau đó để người dân có thể giám sát, phản hồi.
Trung tâm IOC TP. Pleiku do Tập đoàn Viettel thiết kế, xây dựng, tích hợp và phối hợp với UBND TP. Pleiku triển khai thực hiện. Cơ sở vật chất của trung tâm được đầu tư đồng bộ, hiện đại, gồm: 12 màn hình 46 inch, hệ thống thiết bị điều khiển màn hình, 4 máy tính chuyên dụng để vận hành khai thác dữ liệu, 2 camera tầm cao, hệ thống phần mềm điều khiển trung tâm…
Đại diện Tập đoàn Viettel trong buổi ra mắt cũng cho biết, tính đến thời điểm hiện tại toàn tỉnh Gia Lai có khoảng 75% dân số sử dụng điện thoại thông minh. Trong khi đó, ở đô thị Pleiku, người sử dụng điện thoại thông minh ở mức độ trên 85%. Đơn vị này cho biết, thông qua ứng dụng phần mềm Pleiku Smart, người dân có thể thuận tiện sử dụng bộ tiện ích phản ánh lên chính quyền những thông tin đồng thời nhiều thủ tục hành chính không cần phải đến trụ sở cơ quan nhà nước.
Ngoài ra, thông qua hệ thống thông minh, người điều hành sẽ giúp điều khiển hệ thống tín hiệu giao thông. Camera tầm cao phát hiện báo cháy và giảm thiểu ùn tắc, giảm TNGT...
"Nếu người dân có nhu cầu sử dụng điện thoại thông minh, Tập đoàn Viettel cam kết hỗ trợ giá ưu đãi cho công dân TP. Pleiku", đại diện Tập đoàn Viettel nói.
Ông Nguyễn Hữu Quế, Chủ tịch UBND TP. Pleiku-cho rằng: Trước đây, người dân Pleiku muốn phản ánh bất cứ vấn đề gì đều phải làm đơn gửi lên cấp có thẩm quyền. Quy trình này không những mất nhiều thời gian, chi phí đi lại mà còn tạo cho người dân tâm lý e ngại khi đến cơ quan công quyền.
Suối Hội Phú được kỳ vọng là điểm nhấn mới của không gian đô thị Pleiku
Cũng theo ông Quế, với giải pháp ứng dụng đô thị thông minh, thành phố chú trọng triển khai các giải pháp đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và đăng tải trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Trung tâm IOC TP. Pleiku được ví như “bộ não số” với khả năng tích hợp dữ liệu và các hệ thống sẵn có cùng các phần mềm điều khiển trung tâm, tạo ra cái nhìn tổng thể toàn cảnh trên mọi lĩnh vực.
Cụ thể, hiện TP. Pleiku đang thực hiện 314 thủ tục hành chính (TTHC); trong đó, có 230 TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 2, có 5 TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 79 TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Theo thống kê, năm 2020, tổng hồ sơ tiếp nhận qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 chỉ có 608/47.573 hồ sơ, chiếm 1,28%.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận