Ngày 7/12, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, thời gian vừa qua xảy ra nhiều vụ việc các đối tượng giả mạo người có chức vụ, quyền hạn để gọi điện cho người dân nhằm chiếm đoạt tài sản gây bức xúc, an ninh trật tự.
Trung tướng Tô Ân Xô: "Người dân cần cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân và chuyển tiền cho người lạ"
4 phương thức các đối tượng thường dùng để lừa đảo
Theo Trung Tướng Tô Ân Xô, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn biến phức tạp, với nhiều phương thức và thủ đoạn khác nhau, trong đó có việc sử dụng công nghệ cao để gây án.
Trong đó, có thủ đoạn dùng các dịch vụ có chức năng giả mạo đầu số, giả mạo số điện thoại, mạo danh người có chức vụ, quyền hạn để lừa đảo, nhất là giả danh cán bộ Công an, Viện kiểm sát, Tòa án… gọi điện cho người dân để gây sức ép, làm người dân hoang mang, sau đó yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản do các đối tượng này cung cấp để chiếm đoạt.
Kịch bản được đưa ra thường là giả làm nhân viên bưu điện gọi điện thông báo nhận bưu phẩm; nhân viên viễn thông gọi điện thông báo nợ cước; nhân viên điện lực gọi điện thông báo nợ cước, dọa cắt điện; cảnh sát giao thông gọi điện thông báo phạt nguội, gây tai nạn bỏ trốn… liên hệ với nạn nhân để khai thác thông tin cá nhân.
Sau đó, chúng sử dụng các thông tin đó làm giả các lệnh bắt, khởi tố của cơ quan công an để đe dọa nạn nhân (thường thông báo nạn nhân liên quan đến các đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia, rửa tiền); yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản do chúng cung cấp hoặc yêu cầu nạn nhân tự đăng ký 1 tài khoản ngân hàng, chuyển tiền vào tài khoản đó, sau đó cung cấp tài khoản, mật khẩu, mã OTP cho các đối tượng rút tiền để chiếm đoạt.
Phương thức khác là các đối tượng giả danh là người quen của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các cơ quan phụ trách các lĩnh vực trọng yếu để lừa đảo.
Các đối tượng cung cấp ảnh chụp, video của bản thân với các lãnh đạo (nhiều sản phẩm đã được cắt ghép, chỉnh sửa bằng công nghệ cao) để tạo niềm tin. Sau đó, hứa hẹn có thể chạy án, xin việc, xin dự án… nhận tiền của nạn nhân nhưng không thực hiện, lấy nhiều lý do để không trả lại tiền, thậm chí bỏ trốn.
Ngoài ra, các đối tượng còn giả danh ngân hàng để tiếp cận nạn nhân bằng cách gọi điện thoại, gửi tin nhắn, email… sau đó hướng dẫn nạn nhân làm thủ tục vay hoặc mở thẻ tín dụng qua trang web giả mạo ngân hàng, gửi các văn bản giả.
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết thêm, các đối tượng còn sử dụng việc giả danh nhân viên của trung tâm mua sắm, đài truyền hình, công ty xổ số... gọi điện hoặc nhắn tin cho nạn nhân thông báo họ may mắn nhận được phần thưởng có giá trị cao của một chương trình nào đó.
Để nhận được phần thưởng này, nạn nhân phải mua 1 sản phẩm của đối tượng có giá trị cao hơn giá trị ngoài thị trường hoặc mua chuyển trước cho đối tượng một số tiền đóng thuế để nhận thưởng, sau đó chiếm đoạt.
Người dân cần cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân
Để tránh không bị "lừa đảo", theo Trung tướng Tô Ân Xô, người dân cần đề cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi đến bằng số điện thoại cố định, người gọi tự xưng là cán bộ các cơ quan Nhà nước, đặc biệt là lực lượng công an để thông báo, yêu cầu điều tra vụ án qua điện thoại.
Không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ nhà ở… cho bất kỳ đối tượng nào khi chưa rõ nhân thân và lai lịch của người đó, đặc biệt không nghe lời của các đối tượng chuyển tiền vào các tài khoản được chỉ định.
"Lực lượng chức năng, nhất là lực lượng Công an, Viện kiểm sát, Tòa án nếu làm việc với người dân sẽ có giấy mời, giấy triệu tập gửi cho người đó và làm việc trực tiếp tại các trụ sở cơ quan, không làm việc online qua mạng", Trung tướng Tô Ân Xô nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, người dân thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các tài khoản ngân hàng, tài khoản mạng xã hội; không cho mượn, thuê các giấy tờ cá nhân liên quan, không nhận chuyển khoản ngân hàng hoặc nhận tiền chuyển khoản của các ngân hàng cho người không quen biết.
Khi có trường hợp nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời thông báo cơ quan Công an nơi gần nhất để tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận