Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng kiểm tra địa điểm dự kiến xây dựng cảng Liên Chiểu vào chiều 28/3.
Chiều 28/3, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng kiểm tra thực tế địa điểm dự kiến xây Bến cảng Liên Chiểu đồng thời cũng có buổi làm việc với lãnh đạo TP. Đà Nẵng, quận Liên Chiểu chiều cùng ngày về dự án này.
Tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng KH&ĐT cho rằng, phải nhìn nhận cảng Liên Chiểu là của cả miền Trung chứ không phải chỉ Đà Nẵng, là 1 trong 3 cảng biển lớn nhất của cả nước cùng với Lạch Huyện (Hải Phòng) và Cái Mép-Thị Vải (Bà Rịa-Vũng Tàu).
Theo Bộ trưởng Dũng, di dời cảng hàng hóa Tiên Sa ra Liên Chiểu là chủ trương rất đúng. Đà Nẵng vừa qua phát triển rất bài bản, ấn tượng nhưng bắt đầu chững lại và hết dư địa để tăng tốc tiếp.
"Đà Nẵng buộc phải điều chỉnh lại định hướng phát triển, phải tìm hướng đi mới, động lực mới, không gian phát triển mới", Bộ trưởng KH&ĐT nói.
Ông Dũng cho biết thêm, Bộ KH&ĐT hoàn toàn ủng hộ theo hướng Trung ương ủng hộ một phần để Đà Nẵng có điều kiện bứt phá. Giai đoạn tới sẽ hỗ trợ Đà Nẵng 2.000 tỷ đồng để làm ngay đê chắn sóng. Sau khi làm xong đê chắn sóng sẽ xây đường kết nối lên cao tốc thì đủ điều kiện để các nhà đầu tư có thể vào đầu tư bến cảng ngay.
Nơi dự kiến xây dựng bến cảng Liên Chiểu.
Qua thực tế khảo sát, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng gợi ý mở một tuyến giao thông kết nối cảng biển Liên Chiểu về với trung tâm TP. Đà Nẵng. Theo đó, tuyến này sẽ nối dài đường Nguyễn Tất Thành chạy ven biển để kết nối với cảng Liên Chiểu.
"Quan trọng nhất bây giờ với Đà Nẵng là phải hoàn thành thủ tục đầu tư nhanh dự án bến cảng Liên Chiểu để tháng 7 tới Quốc hội thông qua thì có thể làm được ngay", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh cam kết đẩy nhanh các thủ tục để triển khai dự án bến cảng Liên Chiểu sớm nhất. Bên cạnh đó, UBND TP. Đà Nẵng sẽ chỉ đạo quận Liên Chiểu tận dụng lợi thế này để quy hoạch lại cho phù hợp với đô thị cảng sau này.
Trước đó, ngày 17/3/2020, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung.
Giai đoạn đầu đáp ứng thông qua lượng hàng đến 5,0 triệu tấn/năm và phát triển các bến giai đoạn tiếp theo theo quy hoạch nhằm giảm tải cho khu bến Tiên Sa và Sơn Trà, giảm áp lực giao thông đường bộ đi qua nội đô Đà Nẵng; tăng cường kết nối vùng và liên vùng, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội của thành phố và trong khu vực.
Dự án gồm các hạng mục chính như kè chắn sóng, đê chắn sóng, luồng tàu, hạ tầng kỹ thuật kết nối có khả năng đáp ứng cho các tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu contaner có sức chở từ 6.000 đến 8.000 Teus. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến 3.426,3 tỷ đồng.
Trong đó, ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 hỗ trợ dự án là 2.994,59 tỷ đồng, phần còn lại sử dụng ngân sách địa phương của TP. Đà Nẵng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận