Giao thông

Trước 15/8, khắc phục xong rạn nứt mặt đường cầu Vàm Cống

28/07/2019, 18:02

Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu nhà thầu phải sửa chữa dứt điểm các vị trí hư hỏng mặt đường của đường dẫn cầu Vàm Cống, hoàn thành trước 15/8.

img
Thứ trưởng Nguyễn Nhật trực tiếp kiểm tra hiện trường và yêu cầu nhà thầu phải sửa chữa dứt điểm các vị trí hư hỏng mặt đường của đường dẫn cầu Vàm Cống, hoàn thành trước 15/8/2019.

Phải xử lý triệt để, không được làm chắp vá

Hôm nay (28/7), Thứ trưởng Nguyễn Nhật dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT đi kiểm tra hiện trường sửa chữa, khắc phục một số vị trí rạn nứt mặt đường của đường dẫn cầu Vàm Cống phía TP.Cần Thơ.

Sau khi kiểm tra thực tế và nghe ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, đây là dự án trọng điểm quốc gia vừa mới hoàn thành đưa vào khai thác nên không có bất cứ lý do gì làm ảnh hưởng đến chất lượng của công trình.

Đối với đoạn tuyến đường dẫn cầu Vàm Cống phía TP.Cần Thơ (gói thầu 3B) do Công ty Hanshin Engineering & Construction (Hàn Quốc) làm thầu chính, Công ty TNHH Sản xuất và xây dựng Thi Sơn (Việt Nam) làm thầu phụ vừa qua xuất hiện tình trạng rạn nứt mặt đường tại một số vị trí với tổng diện tích khoảng 1.000m2 trên tổng số 4,5km đường, Thứ trưởng Nguyễn Nhật chỉ đạo: “Gói thầu vừa mới hoàn thành và đang trong thời gian bảo hành, do đó, nhà thầu chính Hansin và nhà thầu phụ là Công ty TNHH Sản xuất và xây dựng Thi Sơn phải chịu trách nhiệm trong việc sửa chữa, khắc phục các vị trí hư hỏng”.

Về phía Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) phải trực tiếp chỉ đạo Tổng công ty Cửu Long (đại diện chủ đầu tư), tư vấn giám sát và nhà thầu khẩn trương tìm nguyên nhân để đưa ra giải pháp sửa chữa, xử lý triệt để các vị trí hư hỏng tại gói thầu 3B.

“Dứt khoát không được sửa chữa theo kiểu chắp vá mà phải sửa chữa dứt điểm, triệt để, không để lặp lại tình trạng hư hỏng tại gói thầu này”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật chỉ đạo và yêu cầu, công tác sửa chữa, khắc phục sẽ phải hoàn thành trước 15/8/2019.

“Cục QLXD&CLCTGT phải phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để tìm nguyên nhân, từ đó đưa ra giải pháp xử lý triệt để tình trạng hư hỏng. Nếu cần thiết sẽ cắt bỏ toàn bộ lớp nền đường cũ tại các vị trí đang bị hư hỏng. Đặc biệt, trước khi tiến hành sửa chữa, Cục QLXD&CLCTGT, Tổng công ty Cửu Long cần kiểm tra năng lực thực tế của nhà thầu phụ phải đáp ứng đủ năng lực mới chấp thuận đưa vào thi công sửa chữa”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật lưu ý và yêu cầu Tổng công ty Cửu Long cần đánh giá lại năng lực của nhà thầu phụ (Công ty TNHH Sản xuất và xây dựng Thi Sơn), cần thiết Bộ GTVT sẽ áp dụng các biện pháp để “cấm cửa” nhà thầu này tham gia vào các dự án tiếp theo do Bộ GTVT làm chủ đầu tư.

Trách nhiệm bảo hành công trình là của nhà thầu Hàn Quốc

Trước đó, đại diện Tổng công ty Cửu Long cho biết, đường dẫn cầu Vàm Cống phía TP.Cần Thơ (gói thầu 3B) do nhà thầu chính là Công ty Hanshin Engineering & Construction (Hàn Quốc) thi công. Tư vấn giám sát là liên danh tư vấn Sambo Engineering & Dongbu Engineering (Hàn Quốc).

Quá trình thi công đã được thực hiện chặt chẽ theo thiết kế cũng như quy định kỹ thuật của dự án và được đơn vị tư vấn giám sát đánh giá đảm bảo chất lượng. Toàn bộ gói thầu đã hoàn thành vào tháng 12/2017 và hiện nay đang trong giai đoạn bảo hành. Riêng gói thầu cầu chính Vàm Cống do nhà thầu GS E&C thi công được hoàn thành và đưa vào khai thác từ 19/5/2019.

Trong quá trình khai thác, trên gói thầu đường dẫn 3B có xuất hiện cục bộ một số vị trí rạn nứt mặt đường với diện tích khoảng 600 m2, chiếm khoảng 0,07% diện tích bề mặt gói thầu. Gói thầu đang trong giai đoạn bảo hành nên nhà thầu chính phải có trách nhiệm bảo hành theo quy định hợp đồng.

Được biết, dự án cầu Vàm Cống và đường dẫn hai đầu cầu là dự án thành phần 3 thuộc dự án kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng Mê Kông được đầu tư bằng nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự án gồm cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu dài 2,97km, đường dẫn dài 5,88km nằm trên địa phận huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) và quận Thốt Nốt (TP. Cần Thơ).

Cầu Vàm Cống được thiết kế với quy mô cầu dây văng hai mặt phẳng dây, nhịp chính dài 450m, tĩnh không thông thuyền 37,5m. Trụ tháp cao 143,9m. Mặt cắt ngang cầu rộng 24,5m bao gồm 4 làn xe ôtô và hai làn xe thô sơ. Đường dẫn vào cầu được thiết kế với quy mô mặt cắt ngang 20,6m gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, tốc độ thiết kế 80Km/h.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.