Âm nhạc

Trương Minh Nhật nói gì khi thắng kiện ca khúc "Gánh mẹ" trước Quách Beem?

28/06/2023, 20:52

Sau gần 5 năm, ông Trương Minh Nhật được công nhận là tác giả bài thơ "Gánh mẹ", đồng thời là chủ sở hữu phần lời của ca khúc "Gánh mẹ".

Tòa xử nhạc sĩ Quách Beem thua kiện

Chiều 27/6, TAND Cấp cao tại TP.HCM giữ nguyên án sơ thẩm, công nhận ông Trương Minh Nhật là tác giả bài thơ "Gánh mẹ", đồng thời là chủ sở hữu phần lời của ca khúc "Gánh mẹ". Riêng các phần khác của bản nhạc không có tranh chấp nên HĐXX không xem xét.

Tại phiên toà phúc thẩm, ông Nhật xin rút kháng cáo yêu cầu nhạc sĩ Quách Beem bồi thường số tiền hơn 500 triệu đồng là phù hợp với quy định pháp luật.

img

Tác giả Trương Minh Nhật

Bản án xác định, bài thơ "Gánh mẹ" được ông Nhật sáng tác năm 2014 trong thời gian chăm sóc mẹ bệnh nặng tại bệnh viện. Ngày 13/6/2014, ông đăng tải toàn bộ bài thơ trên Facebook "Thơ Văn". Cuối tháng 7/2014, ông đăng lại bài thơ lên trang Facebook cá nhân, những nội dung này đều đã được lập vi bằng.

Chia sẻ sau vụ kiện, tác giả Trương Minh Nhật bày tỏ: "Cuối cùng cũng đã chấm dứt những chuỗi ngày đau lòng, lo lắng, căm phẫn... lẫn bị hàm oan khi đeo đuổi vụ việc này.

Tôi thật sự hạnh phúc, không kìm được nước mắt. Sau gần 5 năm trời, kể từ khi phát hiện bài thơ "Gánh mẹ" của mình bị ca - nhạc sĩ Quách Beem sử dụng cho bài hát cùng tên mà không xin phép... cuối cùng "Gánh mẹ" đã trở về với "Cõng cha" của tôi - Trương Minh Nhật".

Ông Trương Minh Nhật cũng mong rằng đây sẽ là bài học cho các nhạc sĩ trẻ trong việc sự dụng trái phép bản quyền.

Sau cùng, ông Nhật khẳng định: "Mọi việc khai thác, sử dụng bản quyền "Gánh mẹ" phải thông qua tôi. Chúng tôi sẽ tra soát tất những ấn phẩm đang sử dụng tên "Gánh mẹ", nhắc nhở các đơn vị tự giác có thời gian chỉnh sửa".

Toàn cảnh vụ kiện tranh chấp kéo dài gần 5 năm

Năm 2019, ông Nhật phát hiện công ty của ca sĩ Lý Hải đã sử dụng ca khúc "Gánh mẹ - nhạc Quách Beem" có phần lời lấy từ bài thơ cùng tên của mình trong bộ phim "Lật mặt 4: Nhà có khách".

Ông đã liên lạc với phía ông Đoàn Đông Đức (tức nhạc sĩ Quách Beem) và ca sĩ Lý Hải để giải quyết vụ việc, yêu cầu cả hai công khai xin lỗi, đồng thời hiệu đính tất cả ấn phẩm có bài hát "Gánh mẹ nhạc Quách Beem", lời thơ Trương Minh Nhật và ngừng sử dụng bài thơ.

Tuy nhiên, phía công ty Lý Hải và nhạc sĩ Quach Beem cho rằng việc sử dụng ca khúc này là hợp pháp, không đồng ý với yêu cầu.

img

Tòa phúc thẩm cho rằng nhạc sĩ Quách Beem, không đưa ra được chứng cứ chứng minh mình là tác giả bài thơ "Gánh mẹ" nên bác kháng cáo

Đến tháng 11/2019, ông Nhật ủy quyền cho văn phòng luật Phan Law Vietnam khởi kiện nhạc sĩ Quách Beem lên TAND TP.HCM vì sử dụng trái phép bài thơ "Gánh mẹ" của ông để phổ nhạc.

Ông Nhật khởi kiện yêu cầu công ty của Lý Hải phải nêu mình là tác giả bài thơ trong phim và tất cả các bài viết, bài đăng, thông tin công bố khác có liên quan; đồng thời yêu cầu bồi thường thiệt hại 825 triệu đồng và phải xin lỗi, cải chính công khai.

Đối với nhạc sĩ Quách Beem, ông Nhật yêu cầu phải tạm ngưng việc khai thác bài thơ Gánh mẹ trên mọi phương tiện, nền tảng và bồi thường thiệt hại hơn 500 triệu đồng.

Ông Nhật đồng thời viết đơn gửi Cục Bản quyền tác giả yêu cầu hủy bỏ hiệu lực của Giấy chứng nhận đăng ký bản quyền tác giả bài hát "Gánh mẹ" mà Cục đã cấp cho nhạc sĩ Quách Beem.

Tháng 4/2022, TAND TP.HCM xử sơ thẩm, tuyên ông Trương Minh Nhật là tác giả của bài thơ "Gánh mẹ", là chủ sở hữu phần lời của ca khúc cùng tên.

Tòa buộc công ty của ca sĩ Lý Hải phải đảm bảo quyền nhân thân cho ông Nhật đối với bài thơ "Gánh mẹ" - nêu tên ông Nhật trong phần tác giả của bài thơ dùng trong phim "Lật mặt 4 - Nhà có khách" và tất cả các bài viết, trang thông tin công bố có liên quan.

Đối với yêu cầu buộc nhạc sĩ Quách Bem bồi thường hơn 500 triệu đồng, công ty của Lý Hải bồi thường 825 triệu đồng, HĐXX cho rằng ông Nhật không chứng minh được thiệt hại thực tế đã xảy ra.

Không đồng ý với bản án này, nhạc sĩ Quách Been kháng cáo, đề nghị tòa bác toàn bộ yêu cầu của nguyên đơn. Ông Nhật cũng kháng cáo yêu cầu nam nhạc sĩ bồi thường hơn 500 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.