Ban hành Thông tư số 73/2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025, Bộ Công an đã đề ra nhiều quy định về công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ của cảnh sát giao thông (CSGT).
Trong đó, một số yêu cầu về kiểm soát phương tiện giao thông trên đường cao tốc dành cho lực lượng thi hành nhiệm vụ sẽ được áp dụng từ ngày thông tư có hiệu lực.
Thông tư số 73/2024 nêu rõ, việc dừng, kiểm soát phương tiện giao thông phải bảo đảm an toàn, đúng quy định của pháp luật, không gây cản trở đến hoạt động giao thông. Khi đã dừng phương tiện giao thông phải thực hiện việc kiểm soát, xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định.
Trường hợp kiểm soát tại một điểm trên đường giao thông, tại trạm CSGT phải đặt rào chắn bằng các cọc tiêu hình chóp nón hoặc dây căng dọc theo chiều đường ở phần đường, làn đường sát lề đường hoặc vỉa hè để hình thành khu vực thực thi công vụ.
Lực lượng thực thi công vụ cần căn cứ vào tình hình thực tế, đặc điểm tuyến đường giao thông để triển khai chiều dài đoạn rào chắn cho phù hợp, bảo đảm an toàn.
Đáng chú ý, khi kiểm soát phương tiện giao thông trên đường cao tốc, các vị trí được tổ chức kiểm soát tại một điểm, bao gồm: Khu vực trạm thu phí; nơi bắt đầu đường cao tốc hoặc kết thúc đường cao tốc, hết đường cao tốc; trên đường dẫn ra, vào đường cao tốc.
Quá trình tuần tra, kiểm soát cơ động trên đường cao tốc, CSGT chỉ được dừng phương tiện giao thông vào làn dừng phương tiện khẩn cấp để kiểm soát, xử lý vi phạm trong các trường hợp sau: Phát hiện vi phạm pháp luật về TTATGT nghiêm trọng, nguy cơ gây mất an toàn giao thông tức thời; phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm; phòng, chống thiên tai; phòng cháy, chữa cháy, dịch bệnh.
Bên cạnh đó, CSGT chỉ được dừng phương tiện trên đường cao tốc khi có tin báo, tố giác, phản ánh về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện giao thông đang lưu thông; phát hiện phương tiện giao thông dừng, đỗ không đúng quy định trên đường cao tốc.
Thông tư cũng lưu ý, sau khi giải quyết xong vụ việc lực lượng chức năng phải thu dọn cọc tiêu, dây căng, biển báo hiệu và di chuyển ngay.
Cũng theo Thông tư số 73/2024, CSGT được kiểm soát TTATGT đường bộ thông qua 3 hình thức như sau:
Một là, qua hệ thống giám sát bảo đảm an ninh, TTATGT đường bộ; hệ thống camera trên tuyến giao thông, trong đô thị.
Hai là, thông qua sử dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, thiết bị thông minh hỗ trợ chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ; khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe, cơ sở dữ liệu về TTATGT đường bộ.
Ba là, kiểm soát thông qua tiếp nhận dữ liệu thu thập được từ công trình kiểm soát tải trọng xe.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận