Từ ngày 1/3, Thông tư số 34/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2019 của Bộ GTVT ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa sẽ chính thức được áp dụng.
Theo quy định tại thông tư mới, giá trần trên các đường bay nội địa sẽ được điều chỉnh tăng thêm 5% so với mức trước đây.
Cụ thể: Các đường bay có khoảng cách dưới 500km có mức giá trần là 1.600.000 đồng/vé/chiều với đường bay phát triển kinh tế - xã hội và 1.700.000 đồng/vé/chiều với các đường bay khác.
Các nhóm đường bay còn lại có mức tăng giá từ 50.000 - 250.000 đồng/vé/chiều so với quy định cũ, phụ thuộc vào độ dài từng đường bay.
Với đường bay từ 500km đến dưới 850km có mức giá trần là 2.250.000 đồng/vé/chiều; Đường bay có khoảng cách từ 850km đến dưới 1.000km có giá vé tối đa là 2.890.000 đồng/vé/chiều; Đường bay từ 1.000km đến dưới 1.280km có giá trần là 3.400.000 đồng/vé/chiều và đường bay có khoảng cách từ 1.280km trở lên là 4.000.000 đồng/vé/chiều.
Trao đổi với PV bên lề Hội nghị Hàng không quốc tế (IAS) 2024, ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, việc tăng giá trần vé máy bay là điều kiện để các hãng bù đắp chi phí, cũng như điều chỉnh dải giá vé bay trong mạng đường bay nội địa. Bởi lẽ, các hãng hàng không đang phải gánh những thay đổi trong chi phí đầu vào, từ giá nhiên liệu, tỷ giá ngoại tệ...
Đối với Vietnam Airlines, khi nới giá vé, hãng có cơ hội đầu tư ở các phân khúc giá chi trả cao, cũng như có thể kéo được mức giá thấp hơn để phục vụ nhu cầu hành khách ở phân khúc chi trả thấp hơn.
"Ở những giai đoạn thấp điểm của thị trường, ngày càng có thêm nhiều chương trình khuyến mại nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của các hãng bay cũng như khách hàng đi lại và chính sách chung của Nhà nước", ông Hà nhấn mạnh.
Do đó, các hãng hàng không sẽ tận dụng các cơ hội để bán được mức giá tối ưu trong những dịp cao điểm là Tết và cao điểm hè để bù đắp cho các giai đoạn thấp điểm. Các hãng hàng không sẽ áp dụng giá ở mức tối ưu theo mức giá trần của Nhà nước trong giai đoạn hè năm 2024.
Theo lãnh đạo Vietnam Airlines, giai đoạn tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, thị trường vận tải hàng không nội địa giảm 13% so với cùng kỳ năm 2023. Điều này phản ánh diễn biến của thị trường, nhu cầu của hành khách cũng như tải cung ứng của các hãng bay.
Trong khi ở đường bay quốc tế, ông Hà cho biết đã có những tín hiệu tích cực sau khi Chính phủ có chính sách phát triển du lịch, hành khách quốc tế trở lại đông hơn.
Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc và Nhật Bản còn thấp. Khách đến Việt Nam từ những thị trường này chưa thể đạt được con số như thời điểm trước dịch (năm 2019).
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận