Ngày 19/3, đại diện Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, từ 1/5/2020, theo quy định tại Thông tư số 06/2020 của Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 03/2017 quy định nội dung, chương trình đào tạo thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa, nội dung chương trình đào tạo cấp chứng chỉ nghề điều khiển phương tiện thủy nội địa đi ven biển (tàu VR-SB) sẽ được bổ sung kiến thức về hàng hải, đồng thời tăng thời gian học.
Theo đó, thời gian của khóa học là 280 giờ, gồm các môn: hàng hải địa văn, thiết bị hàng hải, khí tượng thủy văn, quy tắc phòng ngừa đâm va tàu thuyền trên biển, điều động tàu. Kết thúc khóa học, học viên thi trắc nghiệm môn lý thuyết tổng hợp, thi thực hành thao thác hải đồ và giải tránh va ra đa. So với chương trình hiện nay, chương trình đào tạo mới tăng thêm 130 giờ học và 2 môn.
Tương tự, chương trình đào tạo để cấp chứng chỉ an toàn làm việc trên phương tiện đi ven biển có tổng thời gian học 75 giờ, với 2 môn: an toàn cơ bản và bảo vệ môi trường, an toàn sinh mạng trên biển. Kết thúc khóa học thi trắc nghiệm lý thuyết tổng hợp và thực hành thao tác an toàn hệ thống. So với chương trình hiện nay tăng 35 giờ học. Nội dung đào tạo bổ sung phần an toàn khi thực hiện một số công việc đặc biệt; an toàn khi làm việc trong không gian kín; an toàn khi làm việc trên cao, ngoài mạn; an toàn khi tiếp nhận vật tư, nhiên liệu; phòng, chống cháy nổ.
Đề cập lý do sửa đổi, bổ sung này, đại diện Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, đặc thù của tàu VR-SB là hoạt động giao thoa giữa đường thủy nội địa và tuyến ven biển; thường xuyên vào, rời cảng biển nên đòi hỏi đội ngũ thuyền viên phải am hiểu cả pháp luật giao thông đường thủy và hàng hải. Do đó, cần thiết bổ sung kiến thức, kỹ năng về hàng hải trong chương trình đào tạo theo hướng tiệm cận với những quy định huấn luyện đội ngũ thuyền viên tàu biển, phù hợp với các công ước quốc tế về biển và đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi hoạt động trên tuyến ven biển.
Hiện toàn quốc có hơn 2.000 tàu VR-SB các loại đang hoạt động, trong đó có hơn 900 tàu chở hàng hoạt động trên tuyến vận tải ven biển Quảng Ninh - Kiên Giang, trung bình mỗi tháng chuyên chở hơn 2,1 triệu tấn hàng hóa. Theo quy định, số lượng thuyền viên trên tàu VR-SB được bố trí căn cứ theo ca làm việc, tối thiểu 3-4 người/ca.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận