Tại Thông tư 47/2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, Bộ GTVT quy định rõ chu kỳ đăng kiểm của từng loại xe cơ giới theo hướng toàn diện, tập trung hơn.
Bên cạnh xe ô tô chở người đến 8 chỗ không kể chỗ của người lái xe (không kinh doanh vận tải và kinh doanh vận tải), xe ô tô chở người trên 8 chỗ không kể chỗ của người lái xe; ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo rơ - moóc, sơ - mi rơ – moóc; Thông tư 47/2024 còn bổ sung chu kỳ đăng kiểm của một số loại xe cơ giới khác như: xe chở người chuyên dụng; xe máy chuyên dùng, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe mô tô, xe gắn máy.
Ô tô chở người các loại đến 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe) không kinh doanh vận tải: Chu kỳ đăng kiểm đầu tiên kéo dài 36 tháng. Sau chu kỳ này, ô tô có thời gian sản xuất đến 7 năm có chu kỳ đăng kiểm 24 tháng; thời gian sản xuất trên 7 năm đến 20 năm, chu kỳ đăng kiểm là 12 tháng. Thời gian sản xuất trên 20 năm, chu kỳ kiểm định 6 tháng.
Ô tô chở người các loại đến 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe) có kinh doanh vận tải: Chu kỳ đăng kiểm đầu tiên kéo dài 24 tháng. Sau chu kỳ này, ô tô có thời gian sản xuất đến 5 năm, chu kỳ đăng kiểm là 12 tháng; thời gian sản xuất trên 5 năm, chu kỳ đăng kiểm là 6 tháng.
Trường hợp xe có cải tạo, chu kỳ đăng kiểm đầu là 12 tháng, sau chu kỳ này, xe phải kiểm định với chu kỳ 6 tháng/lần.
Ô tô chở người các loại trên 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe) và ô tô chở người chuyên dùng: Chu kỳ đầu tiên là 24 tháng; sau chu kỳ này, ô tô có thời gian sản xuất đến 5 năm, chu kỳ kiểm định là 12 tháng; thời gian sản xuất trên 5 năm chu kỳ kiểm định là 6 tháng.
Trường hợp có cải tạo, chu kỳ đăng kiểm đầu là 12 tháng, sau chu kỳ này, xe có chu kỳ đăng kiểm 6 tháng/lần.
Nhóm ô tô chở người các loại trên 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe) đã sản xuất từ 15 năm trở lên (kể cả ô tô chở người trên 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe) đã cải tạo thành ô tô chở người đến 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe)): Chu kỳ đăng kiểm định kỳ 3 tháng/lần.
Nhóm ô tô tải các loại, ô tô chuyên dùng, ô tô đầu kéo rơ - moóc, sơ - mi rơ – moóc có chu kỳ đăng kiểm đầu tiên 24 tháng; sau chu kỳ này, với ô tô tải các loại, ô tô chuyên dùng, ô tô đầu kéo có thời gian sản xuất đến 7 năm, rơ - moóc, sơ - mi rơ - moóc có thời gian sản xuất đến 12 năm có chu kỳ kiểm định là 12 tháng.
Ô tô tải các loại, ô tô chuyên dùng, ô tô đầu kéo có thời gian sản xuất trên 7 năm, rơ - moóc, sơ - mi rơ - moóc có thời gian sản xuất trên 12 năm, chu kỳ kiểm định là 6 tháng.
Đối với nhóm xe này có cải tạo, chu kỳ đăng kiểm đầu tiên là 12 tháng, sau đó có chu kỳ đăng kiểm định kỳ 6 tháng/lần.
Xe chở người bốn bánh có gắn động cơ: Chu kỳ đăng kiểm đầu tiên là 18 tháng, sau chu kỳ đăng kiểm này, các chu kỳ đăng kiểm tiếp theo là 12 tháng/lần.
Trong khi đó, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, chu kỳ đăng kiểm ngắn hơn với chu kỳ đăng kiểm đầu tiên là 12 tháng, sau chu kỳ này, cứ 6 tháng đăng kiểm 1 lần.
Với xe máy chuyên dùng, chu kỳ đăng kiểm đầu tiên là 18 tháng, sau chu kỳ này, cứ 12 tháng xe phải đăng kiểm 1 lần.
Thông tư cũng quy định chu kỳ kiểm định khí thải của xe mô tô, xe gắn máy. Trong đó, xe mô tô, xe gắn máy có thời gia sản xuất đến 5 năm, chu kỳ kiểm định khí thải là 60 tháng tính từ ngày xuất xưởng xe mô tô, xe gắn máy. Đối với xe mô tô, xe gắn máy có thời gian sản xuất trên 5 năm đến 12 năm, chu kỳ kiểm định khí thải định kỳ là 24 tháng; thời gian sản xuất trên 12 năm, chu kỳ kiểm định khí thải định kỳ là 12 tháng.
Theo Thông tư 47/2024, chu kỳ đầu áp dụng cho xe cơ giới, xe máy chuyên dùng thuộc đối tượng miễn kiểm định lần đầu; hoặc xe ô tô, rơ - moóc, sơ - mi rơ - moóc, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe máy chuyên dùng chưa qua sử dụng thuộc đối tượng kiểm định lần đầu (có năm sản xuất đến năm được cấp giấy chứng nhận kiểm định lần đầu dưới 3 năm (năm sản xuất cộng 2 năm)).
Xe cơ giới được xem là có cải tạo trong bảng tính chu kỳ đăng kiểm là xe cơ giới thực hiện cải tạo chuyển đổi công năng hoặc thay đổi một trong các hệ thống: lái, phanh (trừ trường hợp lắp thêm bàn đạp phanh phụ).
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận