Lấy pha chế, giá thành để cạnh tranh
Cà phê muối là món đồ uống không còn lạ lẫm với những người yêu thích cà phê. Họ có thể tìm mua ở bất cứ cửa hàng cà phê nào với giá 35.000-70.000 đồng/cốc. Điều ấy cũng có nghĩa, một sản phẩm cà phê muối mới đưa ra thị trường không hề dễ dàng.
Thế nhưng, ông Long vẫn liều lĩnh lao vào thị trường với đam mê cà phê và lối đi ngách. Ông lấy nghệ thuật pha chế làm nòng cốt, giá thành làm lợi thế cạnh tranh.
Thay vì khởi nghiệp với những quán cà phê trang trí hiện đại, sang trọng như Highlands Coffee, The Coffee House, Starbucks, ông chọn bán hàng dạo, một cách bán rất gần gũi theo kiểu "trà đá vỉa hè" và phù hợp với điều kiện kinh tế bản thân.
Tiệm cà phê di động nhỏ "Chú Long" nằm gọn trong góc nhỏ đường Cộng Hòa, quận Tân Bình vẫn thu hút ánh mắt người qua đường, thi thoảng khách lại rẽ vào, lấy nhanh một hai cốc, treo móc xe mang đến công sở, phần mình uống, phần dành cho đồng nghiệp.
Cốc cà phê Chú Long chỉ bán 15.000 đồng, rẻ phân nửa so với những cốc cà phê muối khác, thế nhưng vẫn làm nhiều người qua đường lưu luyến.
Anh Hoàng Vinh, nhân viên Công ty TNHH MTV Trường Phát (Tân Bình) chia sẻ: "Tôi không biết tả như thế nào, chỉ cảm thấy hài lòng vì nó phù hợp với sở thích uống cà phê của mình. Tôi không nói đến giá cả, mà chính hương vị riêng mới làm nên sự khác biệt".
Chị Bùi Minh Huệ, Trưởng phòng Quan hệ khách hàng Công ty CP Vĩnh Sơn (Số 15, Nguyễn Phúc Chu, Tân Bình) cảm nhận cà phê rang vừa lửa, không có mùi cháy khét: "Cà phê kết hợp với lớp kem cho cảm giác ngọt man mát, hơi béo béo, đậm cho vị giác, không bị ngấy như ăn kem của bánh sinh nhật. Tôi uống thường xuyên nhưng không mất ngủ".
Ngoài tiệm hàng dạo, trên mạng TikTok, cà phê Chú Long được nhiều bạn trẻ chia sẻ đầy thú vị. Nhờ thế, ngày đầu khởi nghiệp, ông Long chỉ bán được 30 ly, 3 ngày sau số lượng đã tăng lên 500 ly. Bắt đầu từ xe cà phê bán dạo, sau 2 năm khởi nghiệp, ông đã mở 44 cửa hàng trên toàn quốc, nhiều nhất là tại Hà Nội, TP.HCM.
Không tiết lộ doanh thu, song ông Long cho biết, đối với xe đẩy cà phê, thời gian hoàn vốn từ 2-3 tháng, từ tháng thứ 4 trở đi sẽ là lợi nhuận ròng. Thời gian hoàn vốn đối với cửa hàng sẽ lâu hơn vì phụ thuộc vị trí mặt bằng.
Để vận hành số cửa hàng này, ông Long tuyển dụng nhân sự trẻ tuổi tại địa phương, nơi đặt cửa hàng. Nhân sự đủ điều kiện sẽ được ông đưa lên TP.HCM để đào tạo, khi "đủ chín" sẽ đưa trở lại các cơ sở để vận hành, quản lý.
Khởi nghiệp với 10 triệu đồng
Chia sẻ với PV Báo Giao thông, ông Long cho biết, nguyên liệu ông đều nhập từ cà phê Trung Nguyên. Nhờ tiết giảm các chi phí, trong đó có cả chi phí về mặt bằng, ông hạ giá cà phê muối xuống 15.000 đồng/cốc, vừa túi tiền với nhiều người.
"Để pha cà phê ngon, tôi thường mix cà phê pha sẵn để nguội thay vì pha phin. Bởi cà phê pha phin bằng nước nóng làm giảm độ ngậy béo, không sánh quyện, đậm đà như cà phê pha sẵn. "Bí kíp" của cà phê Chú Long lại nằm ở công thức tạo nên hương vị riêng.
Đối thủ khác có thể dùng cùng nguồn nguyên liệu, làm cùng mô hình xe đẩy lề đường, nhưng sẽ khó có thể pha ra được hương vị đặc trưng mà tôi đã tự thử nghiệm đến cả nghìn lần. Có ngày, ruột gan cồn cào vì uống tới 3-4 ly cà phê để tìm ra bí kíp", ông Long kể.
Chia sẻ câu chuyện bén duyên với cà phê muối, ông Long cho hay, ông đam mê cà phê từ nhỏ. Trước tuổi 18, ông đã mở quán cà phê nhỏ. Đủ tuổi nghĩa vụ quân sự, ông gác lại đam mê, lên đường nhập ngũ. Trở về cuộc sống gắn với mưu sinh, ông vào đời với đủ thứ nghề bốc vác, làm bảng hiệu.
Nhưng đam mê làm chủ cà phê vẫn "cháy" trong ông, vì thế năm 2019, ông vay mượn được 200 triệu để mở quán cà phê. Nhưng dịch Covid-19 đã khiến vốn liếng đổ ra sông ra biển. Gánh trên vai khoản nợ, ông đã phải trốn về quê (Quảng Nam). Trong lúc chơi vơi ấy, ông lại tìm ra cánh cửa mới.
"Khi ra Huế chơi, tôi ghé một quán cà phê muối. Ly cà phê muối gốc Huế khá ngon, nhưng uống không thấy đã, không kích hoạt được hết các vị giác. Điều ấy đã kích thích tôi tìm ra một công thức mới đậm vị, để người uống phải cảm nhận được sự sảng khoái và tươi mới", ông Long nhớ lại.
Khoảng thời gian ấy cũng là lúc cô con gái đầu lòng thuyết phục ông quay trở lại TP.HCM lập nghiệp với lời hứa chu cấp cho ông 10 triệu đồng/tháng, vừa phục vụ sinh hoạt và trả nợ dần.
Ông dùng số tiền 10 triệu/tháng đó để gom góp, mở tiệm cà phê di động đầu tiên, với suy nghĩ "phải làm gì đó để không trở thành gánh nặng cho con cái".
Sẽ không nhượng quyền thương hiệu
Về sau, may mắn khi sản phẩm của ông được giới trẻ tin dùng, chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, lượng cà phê bán mỗi ngày một tăng. Quán cà phê 7m2, giá thuê 100 triệu đồng/tháng trên phố Nguyễn Huệ cũng đánh dấu bước ngoặt trong hành trình khởi nghiệp của ông chủ cà phê muối.
Ông kể, sau một thời gian được khách hàng ủng hộ, một người ở Đồng Tháp đã tự ý dùng thương hiệu "Chú Long" của ông để kinh doanh cửa hàng cà phê. Người này còn loan tin đã nhận nhượng quyền thương hiệu từ ông với mức phí 70-100 triệu đồng/xe.
Hay tin, ông tức tốc phi từ Bình Dương đi về Đồng Tháp để giải quyết. Sau vụ việc đó, ông đã rút kinh nghiệm, đi đăng ký cho mình một nhãn hiệu riêng "Chú Long".
Cho đến nay, ông Long khẳng định sẽ không nhượng quyền thương hiệu của mình mà sẽ tiếp tục xây dựng nó ngày một phát triển. "Tôi quyết định không nhượng quyền, đích thân mình đi trên con đường của mình. Tôi muốn đưa món cà phê muối đi xa hơn nữa, để ai cũng có thể thưởng thức món đồ uống này với mức giá phải chăng", ông Long nói.
Mở quán cơm từ thiện tri ân khách hàng
Ngoài làm chủ chuỗi cà phê, ông Long còn mở một quán cơm từ thiện 0 đồng (số 12, đường số 4, phường An Lạc A, quận Bình Tân, TP.HCM) cho những hoàn cảnh khó khăn, như một cách để tri ân khách hàng.
Thường được hỗ trợ những suất ăn 0 đồng, ông D.T.C (66 tuổi, quê Vĩnh Long) cho biết, ông lên TP.HCM chạy xe ôm 11 năm nay. Ông thuê nhà trọ mỗi tháng 1,2 triệu đồng, khi thấy quán cơm 0 đồng, ông vào ăn thử để tiết kiệm 20.000 đồng ăn trưa. Dù không mất tiền nhưng cơm ngon, ông được nhân viên đón tiếp nhiệt tình.
Anh Minh Toàn, chủ cơ sở phân phối cà phê Trung Nguyên tại quận Bình Tân, người phân phối cho ông Long nguồn nguyên liệu cà phê lại mến vị khách hàng ở tinh thần nghị lực, tính nhân hậu, thật thà: "Ông Long đã tạo cảm hứng cho hàng ngàn bạn trẻ khởi nghiệp từ cà phê, giúp cho cả trăm người có công ăn việc làm ổn định".
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận