Thị trường

Tuyến container nội địa Chân Mây: Rút ngắn thời gian, chi phí vận chuyển

25/12/2022, 21:13
image

Tuyến vận tải container nội địa tại cảng Chân Mây vào hoạt động sẽ giúp các doanh nghiệp trên địa bàn rút ngắn thời gian và chi phí vận chuyển.

Lễ khai trương tuyến tàu container đầu tiên cập cảng Chân Mây đã diễn ra vào ngày 25/12 bằng việc đón chuyến tàu Hải An View với sức chứa 1.577 TEU.

Ông Dương Bá Hòa, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Chân Mây cho biết, việc đón chuyến tàu này đã mở ra tuyến dịch vụ vận tải container nội địa tại cảng biển này.

img

Tuyến container nội địa tại cảng Chân Mây đưa vào khai thác là điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất nhập hàng hóa trên địa bàn Thừa Thiên Huế... trong việc tiết kiệm chi phí vận tải hàng hóa

“Hầu hết các doanh nghiệp rất ủng hộ và kỳ vọng cảng Chân Mây sớm triển khai dịch vụ container, mở đường định tuyến nhằm rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm thiểu chi phí logistics...

Từ thực tế đó, chúng tôi đã lên chương trình hành động, kêu gọi và làm việc với hãng tàu biển Hải An để đưa tàu vào khai thác”, lãnh đạo Công ty CP Cảng Chân Mây cho hay.

Đại diện Công ty TNHH MTV Khoáng sản Phenikaa, một trong doanh nghiệp có nhà máy sản xuất tại Khu công nghiệp Phong Điền, cho biết rất vui mừng khi cảng Chân Mây chính thức đi vào khai thác chuyến tàu container đầu tiên.

Theo đại diện doanh nghiệp này, trong khoảng 3-5 năm tới, với năng suất cải tiến sẽ nâng công suất lên 120 nghìn tấn/năm.

Còn hiện nay, công ty xuất hàng đi nội địa và xuất khẩu, quy về container khoảng 10- 12 container/ngày, tương đương khoảng 320 container/tháng.

img

Đại diện Công ty TNHH MTV Khoáng sản Phenikaa tại Thừa Thiên Huế chia sẻ về việc tuyến container nội địa đầu tiên tại cảng Chân Mây khai trương đưa vào hoạt động

“Với đi đường nội địa hàng của công ty chủ yếu đi ra Hà Nội, 2 năm trước thì đi vào Đà Nẵng rồi ra Hải Phòng rồi lên Hà Nội thì mất quãng đường xa.

Nay cảng Chân Mây đi vào hoạt động và rút ngắn được quãng đường từ Chân Mây vào Tiên Sa khoảng 100km và giảm được chi phí vận chuyển qua đèo...

Ước tính nếu hàng hóa của Phenikaa đi ra Hà Nội qua hết cảng Chân Mây chi phí vận chuyển giảm được khoảng 6,5%, tương đương khoảng 3 tỷ đồng trong chi phí vận chuyển của công ty 40- 42 tỷ đồng/năm”, đại diện doanh nghiệp cho hay.

Phía đại diện doanh nghiệp cũng đề nghị trong thời gian tới cảng Chân Mây nghiên cứu để chi phí vận chuyển từ Chân Mây đi TP Hồ Chí Minh hoặc đi Hà Nội rẻ hơn so với đường bộ để thu hút các doanh nghiệp...

img

Chủ tich HĐQT Công ty CP Cảng Chân Mây cho biết, cảng Chân Mây đã đầu tư hoàn chỉnh các hạng mục hệ thống hạ tầng, dịch vụ đáp ứng khai thác hàng container. Trang thiết bị, dụng cụ ,kho bãi giai đoạn đầu đã sẵn sàng phục vụ khai thác, xếp dỡ và đảm bảo các tiêu chí khai thác hàng container...

Bên cạnh đó, hãng tàu duy trì tần suất vận chuyển hàng container tại cảng Chân Mây hàng tháng, hàng tuần và có lượng container rỗng đến cảng để đảm bảo cho doanh nghiệp có hàng đi đến cảng và đưa đến nhà cung cấp theo kế hoạch.

Ông Phan Quý Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế nhấn mạnh, tuyến hàng container nội địa nói trên có ý nghĩa rất quan trọng, là bước khởi đầu tạo bước đột phá, góp phần thúc đẩy, phát triển cho cảng Chân Mây, tỉnh Thừa Thiên Huế; tạo môi trường thu hút đầu tư, xuất nhập khẩu thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp; đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics, kết nối cảng biển Chân Mây với các bến cảng nội địa và quốc tế...

“Đây là điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất nhập hàng hóa trong tỉnh cũng như các tỉnh lân cận và nước bạn Lào trong việc tiết kiệm chi phí vận tải hàng hóa; giảm tải cho các phương tiện giao thông đường bộ trong vận chuyển hàng hóa bằng container, đồng thời thúc đẩy thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô...”, ông Phan Quý Phương chia sẻ.

Lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị cảng Chân Mây sớm hoàn thành các hạng mục và lộ trình đầu tư bổ sung các dịch vụ đảm bảo khai thác hàng container trong giai đoạn tiếp theo; đặc biệt phải có giải pháp hiện đại hóa trong tổ chức sản xuất, giao nhận hàng hóa, phục vụ các hãng tàu, các khách hàng xuất nhập khẩu với chất lượng cao.

Tổ chức dịch vụ logistics tốt và hiệu quả góp phần giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp; tiếp tục phát triển đồng bộ hạ tầng, xây dựng trở thành cảng hiện đại, tự động hóa và chuyển đổi số mạnh mẽ hơn nữa để tăng lợi thế cạnh tranh dịch vụ logistics quốc tế.

img

Các đại biểu chứng kiến việc tổ chức xếp dỡ chuyến tàu container tuyến nội địa đầu tiên tại cảng Chân Mây

Ban Quản lý Khu kinh tế, Công nghiệp tỉnh và các Sở, ban ngành liên quan tiếp tục quan tâm hỗ trợ các hãng tàu, doanh nghiệp vận tải... để xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kết nối vùng, liên kết vùng; là trung tâm kết nối chuỗi cung ứng dịch vụ logistics cho miền Trung.

Trong đó, cần ưu tiên, đẩy mạnh đầu tư, ứng dụng CNTT trong hoạt động logistics như hệ thống giao dịch không giấy tờ, thanh toán điện tử, giao dịch trực tiếp, phát triển hệ thống cổng thông tin E-logistics…

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Chân Mây – ông Dương Bá Hòa cho biết, trong thời gian tới, cảng Chân Mây sẽ đầu tư mở rộng diện tích kho bãi chứa hàng container; tiếp tục đầu tư các thiết bị chuyên dùng, ứng dụng các phần mềm quản lý khai thác cảng, khai thác hàng container để nâng cao năng suất đáp ứng các tiêu chí của các hãng tàu...

Ông Vũ Thanh Hải, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải và Xếp dỡ Hải An cam kết trước mắt sẽ duy trì khai thác ít nhất mỗi tuần 1 chuyến tàu container tại cảng Chân Mây...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.