Đường bộ

Hình hài tuyến đường hơn 1.400 tỷ đồng nối hai quốc lộ ở Thanh Hóa

17/06/2024, 16:13

Tuyến đường nối quốc lộ 1A với quốc lộ 45 dài 14,6km là một trong những dự án giao thông quan trọng của tỉnh Thanh Hóa, kết nối liên huyện và giao thương thông qua nút giao với cao tốc Bắc - Nam.

Hình hài tuyến đường hơn 1.400 tỷ đồng nối hai quốc lộ ở Thanh Hóa- Ảnh 1.

Dự án đường nối quốc lộ 1A với quốc lộ 45 có tổng chiều dài 14,6km được UBND tỉnh Thanh Hóa khởi công vào ngày 27/1/2023. Tổng mức đầu tư của dự án này là 1.417 tỷ đồng.

Hình hài tuyến đường hơn 1.400 tỷ đồng nối hai quốc lộ ở Thanh Hóa- Ảnh 2.

Theo thiết kế, dự án có quy mô đường cấp III đồng bằng, điểm đầu Km0 giao với quốc lộ 1A tại Km 311+890 thuộc xã Hoằng Xuân, huyện Hoằng Hóa; Điểm cuối Km 14+603 giao với quốc lộ 45 tại Km 56+234 thuộc địa phận xã Thiệu Long, huyện Thiệu Hóa.

Hình hài tuyến đường hơn 1.400 tỷ đồng nối hai quốc lộ ở Thanh Hóa- Ảnh 3.

Theo quyết định phê duyệt đầu tư tuyến đường giao thông quốc lộ 1A với quốc lộ 45 được chia thành 3 tiểu dự án.

Hình hài tuyến đường hơn 1.400 tỷ đồng nối hai quốc lộ ở Thanh Hóa- Ảnh 4.

Tiểu dự án 1 - Cầu vượt sông Mã và đường hai đầu cầu từ Km 5+250 - Km 7+250, có tổng mức đầu tư 655 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh do Ban QLDA đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa làm chủ đầu tư.

Hình hài tuyến đường hơn 1.400 tỷ đồng nối hai quốc lộ ở Thanh Hóa- Ảnh 5.

Tiểu dự án 1 do liên danh Công ty Cổ phần 479 Hòa Bình và Công ty Cổ phần Xây dựng cầu Thanh Hóa thi công. Thời gian thi công gói gọn trong 750 ngày (khởi công từ tháng 11/2022 và dự kiến đến tháng 12/2024 hoàn thành). Tuy nhiên, theo chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa, dự án này sẽ hoàn thành vào tháng 10/2024.

Hình hài tuyến đường hơn 1.400 tỷ đồng nối hai quốc lộ ở Thanh Hóa- Ảnh 6.

Cơ quan chuyên môn đặt tên cho cầu vượt sông Mã là cầu Xuân Quang. Cầu có chiều dài 1.042m với 25 nhịp. Riêng đường hai đầu cầu (nối huyện Hoằng Hóa và huyện Thiệu Hóa) có tổng chiều dài 962m.

Hình hài tuyến đường hơn 1.400 tỷ đồng nối hai quốc lộ ở Thanh Hóa- Ảnh 7.

Công nhân Phạm Minh Thắng (40 tuổi, quê ở Ba Vì, Hà Nội) thuộc Công ty Cổ phần 479 Hòa Bình đang ngâm mình dưới nước để chêm kín kẽ nối giữa các cọc ván thép, bơm hút nước ở vị trí trụ T9.

Hình hài tuyến đường hơn 1.400 tỷ đồng nối hai quốc lộ ở Thanh Hóa- Ảnh 8.

Ông Trần Khắc Cường, tư vấn giám sát viên của Viện Khoa học và Công nghệ GTVT (phụ trách giám sát thi công đầu cầu Xuân Quang từ mố M0 đến M10 thuộc địa phận Hoằng Hóa) cho biết, việc thi công cầu gặp chút khó khăn do năm nay nước sông Mã dâng cao hơn so với mọi năm. Đặc biệt, khi thi công trụ T9 ở phía bờ Hoằng Hóa, nước liên tục ngập vào bên trong mặc dù bơm hút liên tục.

Hình hài tuyến đường hơn 1.400 tỷ đồng nối hai quốc lộ ở Thanh Hóa- Ảnh 9.
Hình hài tuyến đường hơn 1.400 tỷ đồng nối hai quốc lộ ở Thanh Hóa- Ảnh 10.
Hình hài tuyến đường hơn 1.400 tỷ đồng nối hai quốc lộ ở Thanh Hóa- Ảnh 11.
Hình hài tuyến đường hơn 1.400 tỷ đồng nối hai quốc lộ ở Thanh Hóa- Ảnh 12.
Hình hài tuyến đường hơn 1.400 tỷ đồng nối hai quốc lộ ở Thanh Hóa- Ảnh 13.

Chủ đầu tư cho biết, khối lượng xây lắp thực hiện của Tiểu dự án 1 đến nay đạt 315/472 tỷ đồng, tương đương 67% đảm bảo tiến độ hợp đồng. Riêng cầu Xuân Quang đã hoàn thành 25/26 mố/trụ; 36/36 dầm bản, đúc 87/95 dầm Super-T, lao lắp 15/19 nhịp dầm Super-T + 3/3 nhịp dầm bản, 11/25 nhịp mặt cầu; lu lèn đất K95 ở hai đầu cầu...

Hình hài tuyến đường hơn 1.400 tỷ đồng nối hai quốc lộ ở Thanh Hóa- Ảnh 14.

Tiểu dự án 2 - Đoạn từ đầu cầu vượt sông Mã đến nút giao với quốc lộ 45 tại Km 7+250 - Km 14+603 dài 7,35km có tổng mức đầu tư 455 tỷ đồng.

Hình hài tuyến đường hơn 1.400 tỷ đồng nối hai quốc lộ ở Thanh Hóa- Ảnh 15.

Tiểu dự án này do UBND huyện Thiệu Hóa làm chủ đầu tư được khởi công từ ngày 5/10/2022, với thời gian 720 ngày. Liên danh Tổng công ty CP Miền Trung, Công ty CP 47, Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành là nhà thầu xây dựng. Ngày 26/4/2024, dự án đã được thông xe kỹ thuật, đưa vào sử dụng.

Hình hài tuyến đường hơn 1.400 tỷ đồng nối hai quốc lộ ở Thanh Hóa- Ảnh 16.

Trên Tiểu dự án 2 có nút giao với tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, được bố trí nhánh kết nối và cầu vượt dài 310m tại Km 8+500 qua địa phận xã Thiệu Giang. Đây là nút giao cao tốc thứ 7 của tỉnh Thanh Hóa được hoàn thành và đưa vào sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại.

Hình hài tuyến đường hơn 1.400 tỷ đồng nối hai quốc lộ ở Thanh Hóa- Ảnh 17.

Biển hướng dẫn tại khu vực nút giao Thiệu Giang ra cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45.

Hình hài tuyến đường hơn 1.400 tỷ đồng nối hai quốc lộ ở Thanh Hóa- Ảnh 18.

Còn Tiểu dự án 3 - Thi công đoạn tuyến đường phía huyện Hoằng Hóa (Km0 - Km 5+250) dài 5,25km với tổng mức đầu tư 307 tỷ đồng do UBND huyện Hoằng Hóa làm chủ đầu tư. Nhà thầu thực hiện thi công gồm liên danh Công ty CP Xây dựng Tuấn Linh và Công ty TNHH Hoàng Tuấn.

Hình hài tuyến đường hơn 1.400 tỷ đồng nối hai quốc lộ ở Thanh Hóa- Ảnh 19.

Tiểu dự án 3 có điểm đầu giao với quốc lộ 1A qua địa phận xã Hoằng Kim, huyện Hoằng Hóa đến chân cầu Xuân Quang.

Hình hài tuyến đường hơn 1.400 tỷ đồng nối hai quốc lộ ở Thanh Hóa- Ảnh 20.

Ông Hoàng Văn Tuấn, Phó giám đốc Công ty TNHH Hoàng Tuấn, đại diện liên danh nhà thầu thi công cho biết, cơ bản tiểu dự án 3 đã được thi công xong các hạng mục. Tính đến nay sản lượng thi công đạt 95%, chỉ còn lại hơn 1km đường thảm nhựa lớp 2 và lắp hệ thống đảm bảo ATGT trên tuyến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.