Thời sự Quốc tế

Tuyến đường nắm giữ 10 kỷ lục thế giới của Trung Quốc vừa thông xe đã tắc dài

01/07/2024, 15:48

Thay vì chỉ 90 phút như dự kiến, nhiều người đã phải mất tới 6 giờ đồng hồ để đi từ Hongkong sang TP Trung Sơn (Quảng Đông, Trung Quốc) do tắc nghẽn nghiêm trọng tại tuyến đường xuyên biển vừa thông xe hôm 30/6.

Chuyến xe "bão táp", người dân bức xúc

Ngày 1/7, tờ SCMP cho biết chuyến xe buýt đầu tiên từ Hongkong tới TP Trung Sơn (Quảng Đông, Trung Quốc) đã khởi hành, đi qua tuyến đường xuyên biển Trung Sơn - Thâm Quyến mới khai trương hôm 30/6 vừa qua.

Tuyến đường dài 24km nắm giữ 10 kỷ lục thế giới, rút ngắn thời gian di chuyển từ 2 tiếng xuống 30 phút. Tuy nhiên, người dân Trung Quốc đã đổ xô đi thử trên tuyến đường mới, khiến tình trạng tắc nghẽn diễn biến nghiêm trọng, phải mất hàng tiếng đồng hồ mới có thể sang đến bờ bên kia.

Điển hình như chuyến xe buýt đầu tiên xuất phát lúc 14h chiều từ trung tâm Hongkong, dự kiến sau 90 phút sẽ tới Trung Sơn. Nhưng do ùn tắc nghiêm trọng nên phải đến 18h25, xe buýt mới đến được hầm chui xuyên biển.

Thay vì chỉ 90 phút như dự kiến, xe buýt mất tới 6 tiếng để đi từ Hongkong sang TP. Trung Sơn (Quảng Đông, Trung Quốc) do tắc nghẽn nghiêm trọng. (Ảnh: SCMP)

Thay vì chỉ 90 phút như dự kiến, xe buýt mất tới 6 tiếng để đi từ Hongkong sang TP Trung Sơn (Quảng Đông, Trung Quốc) do tắc nghẽn nghiêm trọng. (Ảnh: SCMP)

Khi xe đi qua hầm vào lúc 19h, hàng loạt ô tô dừng đỗ trên làn đường khẩn cấp để chụp ảnh kỷ niệm nên cuối cùng xe buýt đến Trung Sơn lúc 20h05 tối, muộn hơn 4 giờ 30 phút so với kế hoạch.

Bà Chan Kam-wai (76 tuổi) đi xe buýt cùng với 8 thành viên trong gia đình cho biết cháu bà phải chịu đói bụng và nhịn đi vệ sinh trong nhiều giờ đồng hồ. Trong khi trước đó, gia đình đã có kế hoạch uống trà chiều lúc 16h ở Trung Sơn.

Bà cũng bức xúc về quản lý giao thông trên tuyến đường khi hàng loạt ô tô đỗ xe ngay rìa làn khẩn cấp để chụp ảnh mà không có ai ngăn cản.

"Ngay ngày đầu khai trương công trình hạ tầng lớn như vậy mà để tình trạng hỗn loạn xảy ra thì thật khó chấp nhận. Tôi không thấy bất kỳ nhân viên đường hầm hay cảnh sát giao thông nào để duy trì trật tự", người phụ nữ nói.

Hàng loạt ô tô dừng đỗ ngay trên làn khẩn cấp để ngắm cảnh, chụp ảnh. (Ảnh: SCMP)

Hàng loạt ô tô dừng đỗ ngay trên làn khẩn cấp để ngắm cảnh, chụp ảnh. (Ảnh: SCMP)

Các nhà lập pháp lên tiếng

Ông Gary Zhang Xinyu, thành viên Ủy ban Giao thông vận tải của Hội đồng Lập pháp Hongkong, cũng có mặt trên chuyến xe buýt đến Trung Sơn và cho biết hậu quả rõ ràng là rất nghiêm trọng nhưng cơ quan chức năng chưa tìm ra nút thắt cổ chai gây ra tắc nghẽn.

Hai quan chức khác là ông Johnny Ng Kit-chong và ông Michael Lee Chun-keung xuất phát từ Hongkong lúc 15h chiều bằng ô tô, dự định đi qua trạm kiểm soát Vịnh Thâm Quyến và đi tuyến đường mới mở đến Trung Sơn. 

Tuy nhiên, hai người đã phải điều chỉnh kế hoạch đi vòng qua cầu Hổ Môn sau khi vừa thoát khỏi tắc nghẽn trên tuyến đường cao tốc ven biển dẫn đến tuyến đường xuyên biển mới mở.

Nếu tuyến đường mới rút ngắn thời gian đi lại xuống 30 phút như đã cam kết, nhiều người trẻ và người nghỉ hưu từ Hongkong sẽ đến Trung Sơn vì chi phí sinh hoạt hấp dẫn. (Ảnh: SCMP)

Nếu tuyến đường mới rút ngắn thời gian đi lại xuống 30 phút như đã cam kết, nhiều người trẻ và người nghỉ hưu từ Hongkong sẽ đến Trung Sơn vì chi phí sinh hoạt hấp dẫn. (Ảnh: SCMP)

Đến đêm 30/6, khi quay trở về Hongkong, hai người đã đi qua tuyến đường xuyên biển nhưng vẫn gặp đông nghịt phương tiện chen chân đi về hướng Thâm Quyến.

Dù vậy, ông Ng tin tưởng trong tương lai, ùn tắc giao thông sẽ không xảy ra thường xuyên, bởi trong ngày đầu tiên khai trương, nhiều người háo hức mong đợi trải nghiệm tuyến đường xuyên biển mới.

Trong khi đó, ông Lee tin rằng nếu tuyến đường mới rút ngắn thời gian đi lại xuống 30 phút như đã cam kết, nhiều người trẻ và người nghỉ hưu từ Hongkong sẽ đến Trung Sơn vì chi phí sinh hoạt hấp dẫn.

Chiều 30/6, tuyến đường xuyên biển Trung Sơn - Thâm Quyến (Quảng Đông, Trung Quốc) dài 24km đã được thông xe, hứa hẹn rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố từ 2 tiếng xuống 30 phút. Công trình bao gồm 1 đường hầm dưới biển, hai hòn đảo nhân tạo và hai cây cầu, đồng thời nắm giữ 10 kỷ lục xây dựng thế giới.

Tuyến đường 6,15 tỷ USD (gần 157.000 tỷ đồng) được coi là xương sống huyết mạch giao thông khu vực Vịnh Lớn Quảng Đông - Hongkong - Macau, kết nối liền mạch các siêu đô thị hai bên cửa sông Châu Giang. Đây cũng là dự án thành phần quan trọng trong mạng lưới cao tốc quốc gia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.