Cụ thể, cử tri tỉnh An Giang kiến nghị Bộ GTVT tăng cường kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công và đảm bảo chất lượng dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và đường tránh Long Xuyên (QL91).
Dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2023.
Đồng thời xây dựng các tuyến đường kết nối với tuyến đường cao tốc. Từ đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và phát triển du lịch vùng ĐBSCL.
Ngoài ra, cử tri địa phương này còn kiến nghị Bộ quan tâm hỗ trợ đầu tư xây dựng các công trình như: cầu đấu nối từ xã Phú Hữu (huyện An Phú) vào QL110 (Campuchia); Nâng cấp, mở rộng QL91C; Xây dựng cầu An Phú - Vĩnh Lộc, cầu Đa Phước, huyện An Phú - Châu Phong, thị xã Tân Châu; Xây kè sông Bình Di (huyện An Phú)…
Trả lời kiến nghị cử tri, Bộ GTVT cho biết dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng được phân cấp cho UBND tỉnh An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng làm cơ quan chủ quản.
Hiện các địa phương đang hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án thành phần, triển khai công tác cắm mốc và đang thực hiện GPMB. Dự kiến, dự án khởi công trước ngày 30/6/2023.
Bộ GTVT đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan để đáp ứng tiến độ hoàn thành đưa công trình vào khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả sử dụng nguồn vốn đầu tư.
Về việc đầu tư xây dựng tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên, Bộ GTVT thông tin đã khởi công dự án vào tháng 1/2022. Tuyến có chiều dài chính hơn 15km và nâng cấp QL80 khoảng 2 km, quy mô đầu tư là đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe. Tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng.
Đến nay, dự án đang triển khai thi công đồng loạt tất cả các gói thầu, lũy kế sản lượng thực hiện đạt khoảng 50% giá trị hợp đồng. Dự kiến cơ bản hoàn thành cuối năm 2023.
“Trong thời gian qua, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công. Đồng thời kiểm soát chặt chẽ chất lượng các hạng mục công trình trong quá trình thực hiện dự án”, Bộ GTVT cho hay.
Đối với việc đầu tư các tuyến đường kết nối với tuyến cao tốc, Bộ GTVT cho biết ủng hộ về chủ trương. Bởi các tuyến này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện tiếp cận đường cao tốc. Qua đó, phát huy hiệu quả sử dụng nguồn vốn đầu tư xây dựng công trình, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng.
Cũng theo Bộ GTVT, kết quả nghiên cứu lập dự án đầu tư các dự án thành phần thuộc tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 đang đề xuất xây dựng tổng số 17 vị trí nút giao.
Trong đó có 7 nút giao kết nối với các tuyến đường cao tốc, Quốc lộ trong khu vực sẽ được Bộ đầu tư nâng cấp vào thời điểm thích hợp trên cơ sở nhu cầu vận tải và điều kiện nguồn lực. 10 nút giao còn lại kết nối với các tuyến đường tỉnh thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của các tỉnh.
Từ đó, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành chủ động cân đối ngân sách địa phương để đầu tư, trường hợp khó khăn báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ từ ngân sách Trung ương.
Còn đối với các công trình giao thông khác như cầu đấu nối từ xã Phú Hữu vào QL110, cầu An Phú - Vĩnh Lộc, cầu Đa Phước, xây kè sông Bình Di, cầu Năng Gù bắc ngang sông Hậu, Bộ cho biết thống nhất về sự cần thiết đầu tư các dự án nêu trên.
Tuy nhiên các công trình này đều thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của UBND tỉnh nên Bộ đề nghị An Giang chủ động cân đối nguồn vốn để triển khai thực hiện. Đồng thời trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang về nội dung nêu trên theo thẩm quyền.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận