Nhà thầu kêu khó vì mặt bằng "xôi đỗ"
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh có tổng chiều dài 61,7km (không bao gồm 5,1km đoạn qua hầm Cù Mông).
Trong đó, đoạn qua địa bàn Bình Định khoảng 19,6km, đoạn qua địa bàn tỉnh Phú Yên khoảng 42,1km.
Theo Ban QLDA 85 (Bộ GTVT), hiện nhà thầu đã huy động 59 mũi thi công với 712 đầu máy móc cùng 250 kỹ sư, 1.251 công nhân, lái máy đồng loạt triển khai trên cả 3 gói thầu XL-11, XL-12, XL-13. Các mũi thi công tập trung các công tác chính đào nền đường, đắp đường công vụ, đắp nền...
"Chủ đầu tư đã được nhận bàn giao hơn 96%. Tuy nhiên mặt bằng vẫn còn tình trạng "xôi đỗ" gây khó khăn cho việc triển khai thi công dự án. Đáng chú ý, có vị trí địa phương chưa bàn giao mặt bằng. Trong đó có đoạn dài 2,1km tại xã Xuân Lộc, TX Sông Cầu (Phú Yên) và khoảng hơn 200m tại thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An)", đại diện Ban QLDA 85 cho hay.
Một lý do khác khiến nhiều nhà thầu kêu khó thi công đại trà do trên tuyến còn vướng hạ tầng chưa di dời, trong đó chủ yếu là đường dây điện.
Để tháo gỡ vướng mắc, chủ đầu tư kiến nghị các địa phương, cơ quan chức năng sớm hoàn thành các khu tái định cư, sớm di dời các hộ dân bị ảnh hưởng đến nơi ở mới, bàn giao nốt phần mặt bằng còn lại cho nhà thầu thi công...
Lên phương án cưỡng chế nếu cần
Trước thông tin 2,1km dự án qua TX Sông Cầu chưa thể GPMB do 17 hộ dân không đồng ý đơn giá hỗ trợ di dời, ông Lê Tấn Hổ, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu cơ quan chức năng phải đưa ra mốc thời gian vận động.
"Chỉ vận động đến thời điểm nào đó, nếu các hộ dân nhất định không chấp nhận phương án đền bù theo quy định thì phải lên phương án cưỡng chế. Tuyệt đối không để ảnh hưởng đến tiến độ dự án", ông Hổ nhấn mạnh.
Phó chủ tịch Phú Yên cũng yêu cầu làm rõ mốc hoàn thành các dự án tái định cư. "Không chấp nhận lúc thì nói tháng 10 xong, lúc thì nói đến tháng 11 được", ông Hổ dứt khoát.
Ủng hộ quyết tâm của địa phương, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy nói: Sự chỉ đạo, vào cuộc của tỉnh, cùng sự đồng thuận, di dời nhà cửa, vật kiến trúc để nhường đất thi công dự án này của người dân đã và đang góp phần thuận lợi cho dự án.
Thứ trưởng Huy cũng nêu rõ: Khối lượng cần GPMB còn lại không nhiều. Tuy nhiên, càng về sau, việc GPMB sẽ càng khó khăn hơn. Chủ đầu tư và các địa phương cần chủ động phối hợp, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến di dời hạ tầng kỹ thuật, tái định cư và những vị trí là đường găng của dự án.
"Đây là dự án rất quan trọng, Chính phủ, Bộ GTVT đang rất sốt ruột. Chúng ta đã quyết liệt rồi, thì phải quyết liệt hơn nữa, làm tốt rồi, phải tiếp tục làm tốt hơn nữa như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo hoàn thành tiến độ dự án", thứ trưởng nhấn mạnh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận