Khám phá

Tuyệt phẩm trên những bức tường ở “thị trấn Địa Trung Hải” Nam Phú Quốc

19/10/2021, 16:29

Bạn làm gì khi làng mình được UNESCO trao danh hiệu Di sản văn hóa Thế giới? Ai đó có ý kiến: “Cần vẽ lên tường”. Penang, Malaysia đã làm vậy.

Năm 2008, khu phố cổ 200 năm tuổi George Town của Penang trở thành Di sản văn hóa thế giới của UNESCO. Thời điểm đó, chính quyền bang Penang nhận định rằng họ cần làm nhiều hơn là chỉ treo biển “Di sản” lên và đón khách.

Ngay trong năm tiếp theo, Penang tổ chức thi trang trí lại George Town. Năm 2012, Penang quyết định đi xa hơn: họ chỉ định nghệ sĩ Ernest Zacharevic vẽ một loạt tranh tường lên các tòa nhà cổ tại George Town. Penang từ một “điểm đến” trở thành một “biểu tượng du lịch”.

img

Bức tường vẽ hai đứa bé (trên chiếc xe đạp thật) của Ernest Zacharevic ở Penang

Những tòa nhà biết nói

Nếu có hình ảnh nào ngoài tháp đôi Petronas giúp người ta nhận ra đây là Malaysia chứ không phải nơi nào khác, đó sẽ là bức tranh hai đứa bé (trên chiếc xe đạp thật) của Ernest Zacharevic ở Penang.

Mỗi năm có hàng triệu du khách đổ đến George Town để tương tác với… các bức tường. Họ tạo dáng cùng hai đứa trẻ trên xích đu, Mr. Bean đi xe đạp, Lý Tiểu Long đá con mèo…

Hàng chục triệu bức ảnh được tạo ra, và tất nhiên mang tới hàng trăm triệu USD cho du lịch Malaysia.

Nghệ thuật đường phố, các bức vẽ nơi công cộng từng một thời bị coi là hành vi phá hoại công trình, giờ đang góp phần tăng giá bất động sản khắp nơi trên thế giới.

Theo Forbes, rất nhiều bất động sản tại New York tăng giá chóng mặt nhờ… tranh tường. Một tòa nhà ở khu Chelsea, New York đã tăng từ 880.000 USD lên hơn 2 triệu USD, với 2 bức tranh tường của họa sĩ Eduardo Kobra.

“Mỗi khung cảnh có tính cách riêng, văn hóa riêng và câu chuyện riêng”, Ernest Zacharevic - họa sĩ đã tạo ra huyền thoại George Town cho biết.

Đó cũng là điều mà đội ngũ sáng tạo của tập đoàn Sun Group tư duy khi thiết kế dự án tranh tường tại Sun Premier Village Primavera - thị trấn “Địa Trung Hải” trứ danh ở Nam Phú Quốc. Làm thế nào để tạo ra một biểu tượng mới của du lịch Việt Nam thông qua nghệ thuật đường phố?

Nghệ thuật đường phố ở bến cảng phồn hoa

img

Tranh tường tại Sun Premier Village Phu Quoc Primavera

Đội ngũ thiết kế của Sun Group hướng đến các tác phẩm phải tương tác với không gian xung quanh. Chúng phải được sáng tạo ngay trong không gian mình sẽ tồn tại, chứ không phải là một sản phẩm đồ họa được thiết kế sẵn và cứ thế ốp lên tường.

Đó có thể là bức tranh cô gái với gương mặt giống như trong tác phẩm “Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc trai” của Vermeer, nhưng lại đang tưới tắm tình yêu cho một gốc cây có thật. Ở một góc khác là hình ảnh thần Cupid.

Người ta cũng có thể gặp bố cục của tranh Đông Hồ ở bức tường nhiều tòa nhà.

Trong bức “Vinh hoa”, em bé ôm gà được thay bằng Doctor Strange ôm gà.

Trong bức “Đánh ghen”, gương mặt của người tham gia vào cuộc đánh ghen đã được thay thế bằng gương mặt lập thể của Picasso - đại danh họa có đời sống phong lưu với rất nhiều người tình.

img

Tác phẩm tranh tường lớn nhất tái hiện truyền thuyết Mỵ Châu - Trọng Thủy

Những bức tranh tưởng như tự phát này thực chất là sản phẩm của quá trình tư duy về chính tính cách của “ngôi làng Địa Trung Hải” Sun Premier Village Primavera.

Hơn cả một dự án bất động sản cao cấp hấp dẫn, Sun Premier Village Primavera được định hình là một điểm đến quốc tế - với lượng khách du lịch quốc tế dự kiến lên đến hàng triệu lượt sẽ đổ tới Phú Quốc mỗi năm.

Đó là nơi giao thoa giữa sự náo động và bình yên, giữa tự nhiên và cuộc sống con người, giữa hoạt động giải trí, thương mại và cả giáo dục. Và Sun Group còn quyết định đó sẽ là nơi giao thoa của văn hóa phương Đông và phương Tây, của nghệ thuật và thiên nhiên trác tuyệt, một “Bến cảng phồn hoa” của Phú Quốc…

Các tác phẩm còn tương tác với không gian xung quanh, và với chính những du khách tản bộ trên các con đường lát đá của Primavera…

Tác phẩm tranh tường lớn nhất tái hiện truyền thuyết Mỵ Châu - Trọng Thủy đã được biến hóa cho phù hợp với đặc điểm của không gian: ở gần đó, hàng đêm, du khách sẽ theo dõi một show thực cảnh viễn tưởng với chủ đề du hành không gian…

img

Khu Central Village tại Nam Phú Quốc

Những tác phẩm nghệ thuật đường phố ở Primavera sẽ đem tới cho du khách ấn tượng gì? “Chúng khiến du khách hứng thú hơn. Và làm gia tăng giá trị bất động sản”, các nhà thiết kế của Sun Group nói. Và có lẽ, giới nghệ thuật thế giới hẳn sẽ đồng ý với điều này…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.