130 nghìn chuyến bay cất cánh đúng giờ
Trong đó, số chuyến bay cất cánh đúng giờ là 130 nghìn chuyến, chiếm tỷ lệ 84,8%, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ giảm 1,3 điểm so với cùng kỳ năm 2018. Số chuyến bay hủy là 274 chuyến, chiếm tỷ lệ 0,2%, tăng 0,1 điểm so với cùng kỳ năm 2018.
Tỷ lệ số chuyến bay cất cánh đúng giờ của các hãng hàng không cụ thể như sau: Vasco là 93%, Vietnam Airlines là 89,1% và Vietjet 81,5, Jetstar đạt 78,1%, giảm 2,6 điểm so với cùng kỳ năm 2018. Tỷ lệ này của hãng hàng không mới có chuyến bay thương mại đầu tiên hôm 16/1/2019 Bamboo Aiways là 93,8%.
Theo số liệu thống kê, các nhóm nguyên nhân chính gây nên việc chuyến bay bị chậm vẫn tập trung ở ba nhóm chính là do tàu bay về muộn (13,8 nghìn chuyến chậm, chiếm tỷ lệ 9,0%, giảm 0,2 điểm so với cùng kỳ năm 2017 và chiếm tỷ trọng 59,4% tổng số chuyến bay chậm); nguyên nhân do hãng hàng không (5,5 nghìn chuyến bay cất cánh chậm, chiếm tỷ lệ 3,6%, tăng 1,1 điểm so với cùng kỳ năm 2018, chiếm tỷ trọng 23,8% tổng số chuyến bay chậm) và nguyên nhân do trang thiết bị tại cảng hàng không với 2,7 nghìn chuyến chậm, chiếm tỷ lệ 1,8% và chiếm tỷ trọng 11,8%.
Tỷ lệ này cao hay thấp so với thế giới?
Số liệu từ OAG - Official Aviation Guide (chuyên về thống kê dữ liệu khai thác) cho thấy, trong năm 2018, tỷ lệ đúng giờ của nhiều hãng hàng không nổi tiếng thế giới cũng chỉ bằng hoặc thấp hơn với các hãng hàng không Việt Nam như: Qatar Airways là 85,17%, KLM là 84,52%, All Nippon Airways là 84,43%, Singapore Airlines là 83,46%, Delta Air Lines là 83,08%, Emirates là 81,44%...
Tại Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, trong năm 2018 với gần 1,1 triệu chuyến bay khai thác, số chuyến bay đúng giờ cũng chỉ đạt 79,48%, tương đương với trung bình cứ mỗi 5 chuyến bay thì có 1 chuyến bay chậm giờ.
Thực tế, tìm hiểu của PV Báo Giao thông, rất khó để đảm bảo 100% chuyến bay đúng giờ, bởi điều này không chỉ phụ thuộc vào chủ quan của các nhà khai thác mà còn rất nhiều vào các yếu tố khách quan khác. Theo Hiệp hội Vận tải hàng không dân dụng quốc tế IATA, có khoảng trên dưới 100 nguyên nhân dẫn đến chậm, huỷ chuyến bay. Trong số này, ngoài nguyên nhân khách quan khó có thể can thiệp được như: thời tiết, chính trị, xung đột vũ trang… thì những nguyên nhân thuộc về chủ quan như: Kỹ thuật chưa đảm bảo, sắp xếp lịch bay chưa hợp lý, tổ bay, thủ tục hành khách, hành lý... là có thể khắc phục được.
Trong nỗ lực giảm thiểu các chuyến bay chậm, huỷ, Bộ GTVT, Cục Hàng không VN đã có những quy định khá nghiêm ngặt. Cụ thể, nếu trong 3 - 5 tuần liên tiếp mà OTP không đạt 70%, sẽ không cho tăng chuyến, không cho mở đường bay mới. Đây là hình phạt rất nặng, vì không được mở đường bay mới theo kế hoạch sản xuất kinh doanh trong khi tàu bay đã chuẩn bị rồi.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận