Vận tải

Tỷ lệ đúng giờ của hàng không Việt đang ở đâu so với thế giới?

20/06/2019, 09:32

Cục Hàng không VN vừa công bố tỷ lệ chuyến bay đúng giờ của các hãng hàng không Việt Nam trong tháng 5/2019.

img
Theo Hiệp hội Vận tải hàng không dân dụng quốc tế IATA, có khoảng trên dưới 100 nguyên nhân dẫn đến chậm, huỷ chuyến bay

Tỷ lệ đúng giờ của các hãng hàng không Việt Nam ở mức cao

Theo đó, tỷ lệ đúng giờ của Jetstar là 85,8%, của Vietjet là 82%, của Vietnam Airlines là 89,6%, của VASCO là 91,1%, của Bamboo là 95,2%. Cùng giai đoạn này, tỷ lệ đúng giờ của các hãng hàng không Mỹ như American Airlines là 74,8%, Delta Air Lines là 85,7%, Southwest Airlines là 75%...

Tỷ lệ hủy chuyến của các hãng hàng không Việt trong tháng 5 vẫn duy trì mức thấp với tỷ lệ hủy của VASCO là 1,1%, của Vietjet và Bamboo Airways là 0,1%, của Vietnam Airlines và Jetstar là 0,0%. Cùng trong tháng 5, theo xếp hạng của OAG- Official Aviation Guide (chuyên về thống kê dữ liệu khai thác) về tỷ lệ hủy chuyến của 250 hãng hàng không lớn nhất thế giới thì tỷ lệ hủy chuyến của American Airlines lên tới 3%, Delta Air Lines là 0,7%, của Southwest Airlines là 3,3%, của All Nippon Airways là 0,5%, Air France và Turkish Airlines là 0,7%...

Trước đó, trong năm 2018, theo số liệu của Cục Hàng không VN, VASCO là hãng có tỉ lệ chuyến bay đúng giờ cao nhất năm 2018 với 96,6%, xếp thứ hai là Vietnam Airlines với 89,2%, tiếp theo là Vietjet với 84,2% và của Jetstar Pacific là 81,5%.

Tỷ lệ hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam năm 2018 cũng thấp ở mức trung bình thấp so với thế giới. Cụ thể, Vietjet có tỷ lệ hủy chuyến trung bình thấp nhất với chỉ 0,1%, của Vietnam Airlines là 0,2%, của Jetstar Pacific là 0,5% và VASCO với 1,5%. Được biết, giai đoạn 2014 - 2018, tỷ lệ hủy chuyến của Vietjet là thấp nhất trong số 4 hãng hàng không nội địa.

Trong khi đó, số liệu từ OAG cho thấy, chỉ số đúng giờ của 250 hãng hàng không lớn nhất thế giới, trong năm 2018, tỷ lệ đúng giờ của nhiều hãng hàng không nổi tiếng thế giới khác cũng chỉ bằng hoặc thấp hơn với các hãng hàng không Việt Nam như: Qatar Airways là 85,17%, KLM là 84,52%, All Nippon Airways là 84,43%, Singapore Airlines là 83,46%, Delta Air Lines là 83,08%, Emirates là 81,44%...

Tại Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, trong năm 2018 với gần 1,1 triệu chuyến bay khai thác, số chuyến bay đúng giờ cũng chỉ đạt 79,48%, tương đương với trung bình cứ mỗi 5 chuyến bay thì có 1 chuyến bay chậm giờ.

Quy định nghiêm ngặt liên quan đến chậm hủy chuyến

Thực tế, rất khó để đảm bảo 100% chuyến bay đúng giờ, bởi điều này không chỉ phụ thuộc vào chủ quan của các nhà khai thác mà còn rất nhiều vào các yếu tố khách quan khác. Theo Hiệp hội Vận tải hàng không dân dụng quốc tế IATA, có khoảng trên dưới 100 nguyên nhân dẫn đến chậm, huỷ chuyến bay. Trong số này, ngoài nguyên nhân khách quan khó có thể can thiệp được như: thời tiết, chính trị, xung đột vũ trang… thì những nguyên nhân thuộc về chủ quan như: Kỹ thuật chưa đảm bảo, sắp xếp lịch bay chưa hợp lý, tổ bay, thủ tục hành khách, hành lý... là có thể khắc phục được.

Trong nỗ lực giảm thiểu các chuyến bay chậm, huỷ, Bộ GTVT, Cục Hàng không VN đã có những quy định khá nghiêm ngặt. Cụ thể, nếu trong 3 - 5 tuần liên tiếp mà OTP không đạt 70%, sẽ không cho tăng chuyến, không cho mở đường bay mới. Đây là hình phạt rất nặng, vì không được mở đường bay mới theo kế hoạch sản xuất kinh doanh trong khi tàu bay đã chuẩn bị rồi.

Cục Hàng không VN cũng đã thực hiện các cuộc kiểm tra thường kỳ đối với các hãng hàng không nội địa. Các hãng hàng không đã có các giải pháp để làm giảm tình trạng chậm, hủy chuyến cũng như nỗ lực nâng cao chất lượng công tác xây dựng lịch bay, cải tiến công tác điều hành bay, tăng cường công tác đảm bảo kỹ thuật bay, bố trí nhân viên trợ giúp khách chưa làm thủ tục tại khu vực làm thủ tục trước giờ đóng quầy 15 phút, thông tin cho các bộ phận an ninh, xuất nhập cảnh, hải quan hỗ trợ khách hoàn thiện các thủ tục sớm để không ảnh hưởng tới giờ khởi hành của chuyến bay… Phần lớn các tồn tại được chỉ ra trong quá trình kiểm tra trước đó đã được các hãng hàng không nhanh chóng khắc phục.

Theo Cục Hàng không VN, về cơ bản các hãng hàng không đã thực hiện tương đối đầy đủ trách nhiệm của người vận chuyển trong việc phục vụ hành khách trong trường hợp chuyến bay bị chậm hủy như: ban hành đầy đủ các văn bản, quy trình triển khai phục vụ hành khách, cung cấp thông tin về tình trạng chuyến bay, thực hiện tốt công tác giải quyết các khiếu nại của khách hàng…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.