Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển thăm hỏi, động viên CBCNV trên công trường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Ảnh Xuân Huy |
Tham gia đoàn có Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, các đơn vị chức năng, chủ đầu tư dự án (Tổng công ty ĐTPT Đường cao tốc VN-VEC)… Theo ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc VEC, thời gian qua, toàn dự án đã vượt qua khó khăn về thời tiết bất lợi, mưa kéo dài, một số vướng mắc mặt bằng, nguồn vốn… kiểm soát tốt tiến độ, chất lượng công trình.
Theo Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, sắp tới, Ủy ban Tài chính - Ngân sách, Thường vụ Quốc hội sẽ họp bàn về các công tác đầu tư cao tốc Bắc - Nam. Trong đó, tập trung vào cơ chế thu hút nguồn lực đầu tư cao tốc. Ngoài nguồn ngân sách 70.000 tỷ đồng cho công trình trọng điểm, cần tính đến thu hút nguồn vốn qua các hình thức đầu tư BOT, BT, thậm chí cả BTO... |
Đến nay, dự án đạt tiến độ hơn 71%. Đáng kể, công tác nền đường, hầm, cầu cống đạt 97-99%, hoàn thành hơn 60% cấp phối đá dăm, trải thảm bê tông nhựa đại trà ở đoạn tuyến JICA (từ Đà Nẵng vào đến Tam Kỳ). “Mục tiêu tháng 6/2017 tới, đoạn tuyến JICA cơ bản hoàn thành, thông xe kỹ thuật. Toàn dự án có chiều dài gần 140km cơ bản sẽ thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2017”, ông Anh báo cáo.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định công tác kiểm soát tiến độ, chất lượng đang được tập trung triển khai. Các địa phương trên tuyến cần nỗ lực xử lý các điểm vướng mắc mặt bằng cuối cùng trên tuyến chính, bàn giao cho đơn vị thi công.
Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, dự án cần triển khai đồng bộ các hạng mục, hạn chế ảnh hưởng đến cuộc sống người dân vùng dự án. |
Tuy nhiên, theo lãnh đạo VEC, vẫn còn 28 điểm vướng mắc thuộc các đường ngang, đường gom, hầm dân sinh bổ sung mới; tình trạng người dân tái cản trở thi công vẫn chưa được xử lý triệt để… Rất cần các đơn vị phối hợp với địa phương giải quyết. Bên cạnh đó, VEC đang tăng cường giải ngân cho các nhà thầu, đơn vị thi công; chủ động xử lý các vấn đề kỹ thuật phát sinh.
Trực tiếp kiểm tra hiện trường một số đoạn tuyến thi công, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đã thăm hỏi, động viên toàn thể CBCNV các đơn vị quản lý, thi công trên công trường. Ông Hiển biểu dương nỗ lực triển khai dự án, đáp ứng các mục tiêu tiến độ đặt ra. Đặc biệt là đoạn tuyến JICA sắp đưa vào khai thác.
Dự kiến cuối năm 2017, cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi thông xe kỹ thuật toàn tuyến, sớm đưa vào khai thác, tăng cường ứng dụng các giải pháp công nghệ vận hành, quản lý. |
Dự án đang triển khai nhưng cần chủ động các giải pháp công nghệ để khi đưa vào khai thác mang tính đồng bộ, hiệu quả. Như vấn đề thu phí, nhiều nước không có trạm thu phí mà giám sát, kiểm soát phương tiện qua vệ tinh. Mình cũng tính đến các giải pháp này, trong thời đại công nghệ hiện nay - ông Hiển nhấn mạnh.
Thứ trưởng Thọ cho biết, Bộ GTVT đã yêu cầu áp dụng công nghệ không dừng ở nhiều trạm thu phí QL1 và sẽ nhân rộng trên toàn quốc. Bộ đang đẩy mạnh xã hội hóa, nhượng quyền thu phí một số lĩnh vực khai thác khác theo hướng đầu tư đồng bộ hạ tầng dự án, đưa ra hạn mức giá thuê để kêu gọi các nhà đầu tư vào khai thác.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận