Sáng 24/8, trường Đại học GTVT TP.HCM tổ chức hội thảo khoa học quốc gia "ứng dụng công nghệ thông minh trong công nghiệp 4.0, thành phố thông minh và phát triển bền vững".
Trình bày tham luận về ứng dụng Hydrogen sẽ thay thế nhiên liệu xăng dầu trong tương lai, GS.TSKH Bùi Văn Ga cho biết, theo lộ trình đến năm 2050, Việt Nam chuyển đổi hoàn toàn phương tiện giao thông sử dụng năng lượng xanh, nên việc nghiên cứu nhiên liệu khác hỗ trợ năng lượng điện, đó là Hydrogen.
Tương lai khí này sẽ thay thế phần lớn xăng, dầu truyền thống hiện nay. Thế nhưng đây là một bài toán hóc búa, thách thức khi nghiên cứu và đưa vào ứng dụng.
Hydrogen không sản xuất ở đất liền mà ở hải đảo, biển cách đất liền 300-400km, do đó việc lưu trữ, vận chuyển Hydrogen về đất liền cũng khó khăn hơn.
Tại Nhật Bản đã chứng minh sử dụng Hydrogen mang lại lợi ích là có thực, còn việc áp dụng lúc nào phụ thuộc sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật.
Những quốc gia có biển đảo rất quan trọng trong tương lai để có thể chế tạo và khai thác Hydrogen.
GS.TSKH Bùi Văn Ga cho rằng, nhiên liệu xăng, dầu, điện với Hydrogen có sự khác biệt lớn, nhiều lợi ích hơn như: Hydrogen không phát thải khí CO2, động cơ đốt trong ở nhiệt độ cao, sử dụng mức độ phát thải thấp nhất từ khi chế tạo đến hết vòng đời của ô tô; được sản xuất từ năng lượng tái tạo, giảm khí thải nhà kính và các chất ô nhiễm khác, tạo ra sản phẩm phụ chủ yếu là nước.
Hydrogen dồi dào có thể được sản xuất trong nước, giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ và khí đốt tự nhiên từ nước ngoài.
Trong hội thảo STAIS 2024, còn có những bài báo của các nhóm nghiên cứu và nhà khoa học của Đại học GTVT TP.HCM về các xu hướng phát triển của công nghệ thông minh trong giao thông vận tải như: Kỹ thuật cơ khí, tự động hóa, trí tuệ nhân tạo và ứng dụng; xây dựng và quản lý công trình, logistics, vận tải đa phương thức...
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận