Tiết kiệm tới 20% nhiên liệu
Hiện tại, Anh đang thực hiện dự án CAVForth với tổng kinh phí lên tới 6,1 triệu bảng Anh (tương đương 7,4 triệu USD) trong đó Trung tâm về Phương tiện tự động lái và kết nối của Chính phủ Anh (CCAV) tài trợ một phần.
Mặc dù đã có nhiều thử nghiệm đối với các phương tiện tự động lái nhỏ hơn tại Anh và châu Âu, nhưng đây là lần đầu tiên một dịch vụ xe buýt tự vận hành cỡ lớn được đưa vào sử dụng.
CAVForth là dự án liên doanh giữa các đơn vị Stagecoach, Alexander Dennis, Fusion Treatment, Transport Scotland, đại học Endinburgh Napier và phòng thí nghiệm Robotics Bristol.
Đây là công trình nghiên cứu nhằm chứng minh xe buýt tự động lái là một giải pháp tối ưu để cải thiện độ an toàn và nâng cao chất lượng trải nghiệm dịch vụ công cộng cho người dân cũng như giảm mức tiêu thụ năng lượng và khí thải.
Nhóm nghiên cứu CAVForth nhận định, xe buýt tự động có thể tiết kiệm tới 20% nhiên liệu so với phương tiện được điều khiển bằng tài xế thông thường.
Việc phát triển hệ thống tự động cũng được thiết kế để giảm thiểu mức tiêu thụ nhiên liệu, giảm hao mòn phanh và mang lại cảm giác êm ái, thoái hơn cho hành khách trong quá trình di chuyển.
Lợi ích lớn nhất là an toàn
Ông Mark Cracknell, giám đốc phụ trách chương trình tại Zenzic, đơn vị hỗ trợ dự án CAVForth cho biết: "Lợi ích lớn nhất mà chúng tôi hướng đến khi triển khai chương trình chính là sự an toàn".
Theo nhóm nghiên cứu, có tới 86% số vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường tại Anh đều là do lỗi của con người. Vì vậy, nếu có thể loại bỏ được những khiếm khuyết của người điều khiển phương tiện, đưa vào hoạt động một hệ thống đáng tin cậy và an toàn hơn thì trong tương lai sẽ giảm được đáng kể số người thiệt mạng cũng như bị thương do tai nạn giao thông.
"Chúng tôi muốn tận dụng được công nghệ này để làm cho việc tham gia giao thông trở nên an toàn hơn cho người dân" - ông Cracknell.
Theo Traffictechnology Today, giai đoạn đầu tiên của dự án này, được gọi tên CAVForth I, đã được tiến hành trong 6 tháng kể từ ngày dịch vụ xe buýt tự lái được ra mắt từ tháng 5 năm nay.
Trong thời gian thử nghiệm, những dữ liệu quan trọng về hiệu suất và trải nghiệm của hành khách cũng như khả năng duy trì lâu dài đã được thu thập và mang ra đánh giá.
Giai đoạn hai có tên CAVForth II sẽ được bắt đầu sau khi giai đoạn một chính thúc kết thúc và được dự kiến kéo dài đến ít nhất tháng 3 năm 2025.
Ở giai đoạn này, nhóm nghiên cứu đang phát triển và xem xét đến nhiều khía cạnh thương mại cũng như cung cấp một dịch vụ xe buýt tự động lái toàn diện hơn cho người dân Anh.
Mới đây, Anh bắt đầu thử nghiệm mạng lưới xe bus này gồm 5 xe, chở 10 nghìn lượt hành khách mỗi tuần theo tuyến đường dài 22,5 km.
Xe bus tự lái sẽ di chuyển với tốc độ lên đến khoảng 80km/h, sử dụng trí tuệ nhân tạo AI, tích hợp radar và camera quang học phát hiện vật cản. Trên xe cũng có một người soát vé để xử lý các vấn đề liên quan đến vé và hành khách.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận