Pháp đình

Vì sao 10 bị cáo trong vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi kháng cáo?

25/06/2024, 19:56

Trong 22 bị cáo của vụ án, cựu Tổng giám đốc VEC Mai Tuấn Anh và 9 người khác kháng cáo xin giảm hình phạt, xin hưởng án treo.

Liên quan phiên tòa phúc thẩm vụ án xảy ra tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2), chiều 25/6, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã xét hỏi 10 bị cáo có kháng án trong tổng số 22 bị cáo.

Hầu tòa phúc thẩm, ông Mai Tuấn Anh (cựu Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo sau khi bị tuyên phạt 42 tháng tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Vì sao 10 bị cáo trong vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi kháng cáo?- Ảnh 1.

10 bị cáo hầu tòa phúc thẩm ngày 25/6. Ảnh: N.H.

9 bị cáo khác gồm các kỹ sư, giám đốc ban điều hành, giám đốc chất lượng cũng kháng cáo xin giảm hình phạt, xin hưởng án treo về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng. 

Còn 5 nhà thầu tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đề nghị tòa phúc thẩm xét lại phần trách nhiệm bồi thường.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Mai Tuấn Anh thừa nhận bản án sơ thẩm đã kết luận về hành vi của ông ta đúng người, đúng tội. 

Cựu Tổng giám đốc VEC nhận trách nhiệm khi để xảy ra sai phạm gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỷ đồng.

Đưa ra lý do kháng cáo, ông Tuấn Anh kiến nghị hội đồng xét xử cấp phúc thẩm xem xét lại nội dung quy kết bị cáo "phải liên đới chịu trách nhiệm thiệt hại" mà tòa án sơ thẩm nêu trong bản án.

Trả lời nội dung này, ông Mai Tuấn Anh cho rằng, về mặt kỹ thuật thì tuyến đường của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2) được khai thác đúng quy chuẩn quốc tế. Song, qua thời gian sử dụng đã xuất hiện vài điểm hư hỏng. Bị cáo đánh giá đó có thể do khiếm khuyết chất lượng công trình.

Tại tòa phúc thẩm, ông Tuấn Anh xuất trình thêm một số tài liệu, văn bản thể hiện những chỉ đạo của bị cáo đối với cấp dưới về công tác kiểm tra kỹ thuật tuyến đường. Bị cáo mong tòa án xem xét đây là các tình tiết giảm nhẹ để lượng hình.

Về trách nhiệm dân sự, đại diện các nhà thầu cũng trình bày lý do để hội đồng xét xử xem xét việc án sơ thẩm buộc họ phải bồi thường thiệt hại cho VEC tổng cộng 460 tỷ đồng.

Cụ thể, Tổng công ty Xây dựng số 1 phải bồi thường hơn 47 tỷ; Tập đoàn Sơn Đông (Trung Quốc) phải bồi thường 129 tỷ; Tập đoàn Giang Tô (Trung Quốc) phải bồi thường hơn 85 tỷ; Tập đoàn Lotte E&C (Hàn Quốc) phải bồi thường 127 triệu; Tập đoàn Posco E&C (Hàn Quốc) phải bồi thường hơn 71 tỷ.

Ngày mai (26/6), phiên tòa phúc thẩm tiếp tục tranh tụng trước khi đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao đề nghị mức án và phương án giải quyết phần dân sự.

Ông Mai Tuấn Anh bị TAND Hà Nội tuyên phạt 42 tháng tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Các bị cáo khác lĩnh các mức án từ 30 tháng tù đến 6 năm tù về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Bản án sơ thẩm nêu, giai đoạn 2 tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài hơn 72km được chia ra 5 gói thầu. Tuy nhiên, các gói thầu này có một số hạng mục không đảm bảo chất lượng; phần dự án có nhiều thiếu sót, vi phạm trong quá trình thi công, không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế.

Tuy nhiên, VEC vẫn nghiệm thu, thanh toán cho các nhà thầu tổng số tiền hơn 460 tỷ đồng đối với các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng đó. Hành vi này gây thiệt hại cho tài sản Nhà nước.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.